COVID-19

‘5 มาตรการ’ ยังเข้ม เพื่อผ่าน ระยะผ่อนคลาย เฟส 2 เดินหน้าเฟส 3-4 ต่อเนื่อง

“หมอทวีศิลป์” ชู “รวมกันเราอยู่ รวมหมู่เพื่อไปต่อ” เตรียมตัวสู่การผ่อนคลายระยะ 2 พรุ่งนี้ ย้ำต้องทำ 5 มาตรการเข้ม ทั้งประชาชน และห้างร้าน เพื่อเดินหน้าผ่อนคลายระยะ 3, 4 ต่อเนื่อง ระบุไม่ต้องกังวลการยกเลิก “เขตติดโรค” จีน-เกาหลีใต้ เหตุยังมีมาตรการคุมเข้ม การเดินทางมาไทย ของคนต่างชาติ 

ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) รายงานสถานการณ์ประจำวันที่ 16 พฤษภาคม 2563 พบว่า วันนี้เป็นวันที่ 2 ที่ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ และไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต ยอดผู้ติดเชื้อสะสมของไทยอยู่ที่ 3,025 ราย และยอดผู้เสียชีวิตคงเดิมที่ 56 ราย

มีจังหวัดไม่มีรายงานรอบ 28 วัน 50 จังหวัด มีรายงานผู้ป่วยรอบ 28 วันเหลือ 18 จังหวัด และยังคงมี 9 จังหวัดไม่มีรายงานผู้ป่วย

report04 01 9

May map increase02 01 0

สำหรับสรุปรวมผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมของไทย ตั้งแต่ 12 เมษายน ถึง 16 พฤษภาคม สูงสุดเป็นการสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยก่อนหน้า 229 ราย รองลงมาผู้ติดเชื้อมาจากศูนย์กักกัน และผู้ต้องกักแรงงานข้ามชาติ 65 ราย ค้นหาเชิงรุก 48 ราย และกลับมาจากต่างประเทศ ป่วยระหว่างอยู่ใน State Quarantine 40 ราย ไปยังสถานที่ชุมชน 29 ราย  โดยสัปดาห์นี้เรายังพบผู้ติดเชื้อจากการไปสถานที่ชุมชนถึง 3 ราย ขณะเดียวกันเราก็ยังพบมีการฝ่าฝืนชุมนุมมั่วสุม ดำเนินคดีไป 86 ราย สูงสุดเสพยาเสพติด รองลงมาเป็นการดื่มสุรา

” 80% ของผู้ติดเชื้ออยู๋ในวัยทำงาน ดังนั้นเราต้องการ์ดไม่ตก เพราะยังมีผู้ติดเชื้อ วนเวียนรอบตัวเรา ที่พบได้ เพราะมีการค้นหาเชิงรุก แต่หากใครรู้ว่าเสี่ยง ก็มาตรวจ ช่วยกันอีกทาง ”  

TaBle chart01 011

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. กล่าวอีกว่า ในช่วง 16-17 พฤษภาคมนี้เข้ามาอีก 701 ราย จากสหรัฐ  ญี่ปุ่น มัลดิฟส์ แคนาดา และอินเดีย

สำหรับเรื่องประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องยกเลิกท้องที่นอกราชอาณาจักรที่เป็นเขตติดต่ออันตราย กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 พ.ศ.2563 ประกอบด้วย จีน เกาหลีใต้ ที่ยังมีการระบาดอยู่ กลายเป็นช่องโหว่ให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศนั้น นพ.ทวีศิลป์ อธิบายว่า เราใช้คำว่า “เขตติดโรค” หมายถึงเป็นประเทศก็ได้ จีน และเกาหลีใต้ เป็นประเทศแรกๆที่ปรากฎการระบาด และสถิติโรคก็ต่ำลง รวมถึงมีระบบควบคุมการระบาดได้อย่างดี เปรียบเทียบประเทศอื่น100 กว่าประเทศที่ยังระบาด จึงต้องประกาศยกเลิก แต่เราก็ยังต้องคุมในบางประเทศที่ยังระบาดต่อไป เช่น อิหร่าน อิตาลี มาเลเซีย พม่า ลาว อินโดนิเซีย

ComeBack 017

ทั้งนี้ขอย้ำว่าการยกเลิกฯ ไม่เกี่ยวกับน้กท่องเที่ยวจะแห่เข้ามาประเทศไทย โดยไม่มีการควบคุม เพราะเรายังกำกับติดตามตามมาตรการต่างๆรองรับ คนเข้าประเทศไทยได้ ต้องมีใบรับรองแพทย์ มี fit to fly และต้องมีประกัน มาตรการเหล่านี้เป็นตัวจัดการ ที่สำคัญต้อง State Quarantine อีก 14 วัน ดังนั้นแม้ยกเลิกบางประเทศไป แต่มาตรการอื่นๆยังมี สนามบินก็ยังไม่ได้เปิด ไม่ได้มาอย่างเสรี จึงมั่นใจได้เลย  และเรายังไม่ได้อนุญาตให้นักท่องเที่ยวมา ยกเว้นนักการทูต และผู้ที่มีใบอนุญาตทำงาน ( Work Permit)

“มาตรการคุมคนเดินทางเข้าประเทศเรา มีการซีลอย่างดี ก็เหลือคุมการระบาดในประเทศ ก็ขอให้ทุกคนช่วยกัน พรุ่งนี้ 17 พฤษภาคม เราจะเข้าสู่การผ่อนคลายระยะ 2 แล้ว ขอให้ช่วยกันทำ 5 มาตรการต่อไป ใส่หน้ากาก ล้างมือบ่อย เว้นระยะห่าง ส่วนของห้างร้านต้องทำ คือ ทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัส และลดการแออัด คนทำกิจการต้องคิดถึงส่วนรวมด้วย เรามีระยะที่ 3 และ 4 รออยู่ แต่จะไป ระยะ  3 ได้ ระยะ 2 ต้องผ่านก่อน และเราทำคนเดียวไม่ได้ทุกคนต้องช่วยกัน ทำมาตรการป้องกันให้ได้ 90-100 % ขอย้ำว่า แยกกันเราอยู่ รวมหมู่เพื่อไปต่อ “  

พรุ่งนี้ (17 พ.ค.) เข้าสู่การผ่อนคลายระยะ 2 จึงพร้อมเชิญชวนโหลดแพลตฟอร์ม “ไทยชนะ” เวลา 6.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ทั้งผู้ประกอบการ และประชาชน ที่จะไปใช้บริการกิจการ/กิจกรรม ซึ่งตอนนี้คนไทยมีโทรศัพท์มือถือ 80% แล้ว ที่ไม่มีคือผู้สูงอายุ และเด็กเล็กๆ ซึ่งก็เป็นกลุ่มเสี่ยง ดังนั้นก็ไม่ควรออกจากบ้าน ก็ให้ซื้อไปฝากกัน

report03 01 19

 

Avatar photo