Politics

โปรดทราบ! คลังขออภัยส่ง SMS ‘เราไม่ทิ้งกัน’ ผิดยัน 4.7 แสนรายยังไม่ถูกตัดสิทธิ์

โปรดทราบ! กระทรวงการคลังขออภัยส่ง SMS “เราไม่ทิ้งกัน” ผิด ยันกลุ่มขอทบทวนสิทธิ์ 4.7 แสนรายยังไม่ได้ถูกตัดสิทธิ์ เร่งตรวจสอบพร้อมโอนเงินสัปดาห์หน้า

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังส่ง SMS แจ้งผลการพิจารณายื่นขอทบทวนสิทธิ์ภายใต้มาตรการเยียวยา 5,000 บาท โดยมีกลุ่มผู้ยื่นขอทบทวนสิทธิ์จำนวน 4.7 แสนรายได้รับแจ้งว่า ไม่ได้รับสิทธิ์เนื่องจากตรวจสอบพบว่ามีชื่อปรากฏอยู่ในฐานข้อมูลหัวหน้าครัวเรือนเกษตรของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แต่ปัจจุบันไม่ได้เป็นหัวหน้าครัวเรือนเกษตรแล้ว

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังตรวจสอบพบว่า ฐานข้อมูลเกษตกรที่กระทรวงการคลังได้รับจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในเดือนมีนาคม 2563 และใช้ในการพิจารณาตรวจสอบคัดกรองผู้ได้รับสิทธิ์ตามมาตรการเยียวยา 5,000 บาท มีผู้เป็นหัวหน้าครัวเรือนเกษตรจำนวน 9 ล้านคน

laww

ต่อมาในเดือนเมษายน 2563 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดให้เกษตรกรปรับปรุงข้อมูลการขึ้นทะเบียนเกษตรกรให้เป็นปัจจุบันเพื่อรับสิทธิ์มาตรการเยียวยาเกษตรกร ทำให้ฐานข้อมูลเกษตรกรเปลี่ยนแปลงไป โดยมีผู้เป็นหัวหน้าครัวเรือนเกษตรลดลงเหลือ 8.3 ล้านคน

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังขออภัยในความคลาดเคลื่อนที่เกิดขึ้น และยืนยันว่าผู้ขอทบทวนสิทธิ์กลุ่มนี้ยังไม่ได้ถูกตัดสิทธิ์ กระทรวงการคลังจะตรวจสอบคัดกรองให้อีกครั้งกับฐานข้อมูลชุดล่าสุดของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยเร็วที่สุด หากผ่านเกณฑ์การคัดกรอง กระทรวงการคลังจะโอนเงินเยียวยาให้เรียบร้อยภายในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ ได้ส่ง SMS แจ้งให้ผู้ขอทบทวนสิทธิ์ทราบแล้ว นอกจากนี้ ผู้ขอทบทวนสิทธิ์สามารถเข้าไปตรวจสอบสถานะได้ที่ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ปุ่มสีเทา “ตรวจสอบสถานะ” อีกทางหนึ่งด้วย

Avatar photo