COVID-19

ไฟเขียวกองถ่ายหนัง-ละคร ไม่เกิน 50 คน ห้าม ‘เลิฟซีน-ฉากบู๊’

“อิทธิพล คุณปลื้ม” เผย ศบค. ผ่อนปรนให้เปิดกองถ่ายหนัง-ละครได้ ไม่เกิน 50 คน แต่ฉาก เลิฟซีน- บู๊ ให้ใช้เทคนิค มุมกล้องแทน ป้องกันสัมผัสแนบชิด

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. อนุมัติตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอให้ผ่อนปรนการถ่ายทำภาพยนตร์ ละคร และรายการโทรทัศน์ โดยคนในกองถ่ายแต่ละกอง ทั้งนักแสดงและทีมงานฝ่ายต่างๆ ต้องรวมแล้วไม่เกิน 50 คน

Cinema

ทั้งนี้ ได้วางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยให้ผู้ที่จะเข้าทำงานในกองถ่าย ต้องลงทะเบียนแจ้งข้อมูลก่อน พร้อมกับทำตามข้อปฏิบัติด้านสุขอนามัยอย่างเคร่งครัด อาทิ สวมใส่หน้ากากอนามัย มีเจลแอกอฮอล์ล้างมือ รวมถึงต้องหลีกเลี่ยงการถ่ายทำที่ผู้แสดงต้องสัมผัสใกล้ชิดกัน อาทิ ฉากการต่อสู้ ฉากแสดงความรัก โดยให้ใช้เทคนิคพิเศษหรือมุมกล้องในการถ่ายทำฉากเหล่านี้แทน

สำหรับการผ่อนปรนระยะที่ 2 เป็นผลจากการประเมินโดยกระทรวงสาธารณสุข ที่ดูจากยอดผู้ติดเชื้อสะสมที่ลดลง และอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถผ่อนปรนระยะที่ 2 ซึ่งเห็นว่าผ่อนปรนค่อนข้างมาก ส่วนการผ่อนปรนระยะที่ 3 เป็นเรื่องที่รอการพิจารณาในโอกาสต่อไป เช่น โรงภาพยนตร์ ผับบาร์ สถานบันเทิง ซึ่งจะต้องพิจารณาเป็นรายกรณี

อิทธิพล คุณปลื้ม
อิทธิพล คุณปลื้ม

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุข และกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้รายงานผลการประเมินกิจการที่ได้รับการผ่อนปรน ระยะที่ 1 ให้ที่ประชุม ศบค.ได้รับทราบ โดยพบว่ามีกิจการร้านค้ากว่า  70% ปฏิบัติตามข้อกำหนดของ ศบค.เหลือกว่า 20% ที่ยังต้องปรับปรุง ซึ่งมีทั้งร้านอาหารบุฟเฟต์ และร้านอาหารขนาดเล็ก ที่ยังมีการเว้นระยะห่างไม่เพียงพอ หรือไม่มีฉากกั้น

“ร้านใดที่ถูกตรวจพบว่าฝ่าฝืน หรือถูกตรวจพบว่าไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินข้อปฏิบัติด้านสาธารณสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถสั่งปิดร้านนั้นได้ทันที ซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) โรคติดต่อ และ ศบค.ให้อำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดแล้ว”นายอิทธิพลกล่าว

อย่างไรก็ตาม หลังจากประเมินไปอีก 14 วันนับจากนี้แล้ว พบว่าสถานการณ์เบาลง การผ่อนปรนระยะที่ 3 จะตามมา และถ้าดีขึ้นเรื่อยๆ ก็จะเข้าสู่ภาวะปกติในระยะที่ 4 ต่อไป

 

Avatar photo