Politics

ส่องด่วน!! เปิดภาพ ‘ถนนข้าวสาร’ หลังโควิดบอกเลยไฉไลมาก

“รองผู้ว่าฯ กทม.” เผยการปรับปรุงถนนข้าวสารคืบหน้า 91% คาดแล้วเสร็จวันที่ 18 พ.ค.นี้ พร้อมจัด Big Cleaning 20 พ.ค.นี้

นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมความคืบหน้าและรับทราบปัญหาโครงการงานปรับปรุงพื้นที่ย่านถนนข้าวสาร เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวตามนโยบายของรัฐบาลและกรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานเขตพระนคร ดำเนินโครงการงานปรับปรุงพื้นที่ย่านถนนข้าวสารให้มีความสวยงาม สะอาด กว้างขวาง และสามารถรองรับการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวได้อย่างเหมาะสม โดยปรับสภาพถนนและทางเท้าให้เป็นระดับเดียวกันตลอดสายและปูพื้นด้วยวัสดุสวยงาม คงทน และสามารถทำความสะอาดได้ง่าย รวมทั้งรองรับการจัดระเบียบหาบเร่ แผงลอยให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยอย่างยั่งยืน

ข้าวสารใหม่1

นอกจากนี้ แบ่งโซนการขายสินค้าตามประเภทสินค้า รวมถึงให้กรุงเทพมหานครสามารถกำกับดูแลไม่ให้มีการแสวงหาผลประโยชน์จากผู้มีอิทธิพล ไม่ให้ผู้ค้านอกบัญชีหรือผู้ค้าจรเข้ามาเพิ่มจำนวนผู้ค้าในถนนข้าวสาร ตลอดจนพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวให้ดึงดูดความสนใจนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก สร้างรายได้แก่ชุมชนและผู้ประกอบการค้าย่านถนนข้าวสาร และพื้นที่โดยรอบ เริ่มต้นสัญญาวันที่ 30 มกราคม 2563 สิ้นสุดสัญญาวันที่ 28 พฤษภาคม 2563 ระยะเวลาดำเนินการ 120 วัน ระยะทาง 400 ม. กว้าง 16 ม. ปริมาณพื้นที่ 6,400 ต.ร.ม.

สกลธี ภัททิยกุล155631

นายสกลธี เปิดเผยว่า วันนี้เป็นการลงพื้นที่เพื่อตรวจความเรียบร้อยการดำเนินโครงการงานปรับปรุงพื้นที่ย่านถนนข้าวสาร ซึ่งรัฐบาลได้มอบหมายให้ปรับภูมิทัศน์ถนนข้าวสารและถนนเยาวราช เป็นจุดแลนด์มาร์กให้สวยงาม เริ่มนำร่องปรับภูมิทัศน์ถนนข้าวสารเป็นที่แรก ปัจจุบันมีความคืบหน้าร้อยละ 91 คาดว่าจะแล้วเสร็จวันที่ 18 พฤษภาคม 2563 ซึ่งเร็วกว่าสัญญา 10 วัน และในวันที่ 20 พฤษภาคมนี้ สำนักงานเขตพระนครจะจัดกิจกรรม Big Cleaning เพื่อพัฒนาทำความสะอาดถนนทั้งเส้น ส่วนการกลับมาทำการค้าในพื้นที่ หากอยู่ในสถานการณ์ปกติและดำเนินการปรับปรุงแล้วเสร็จ สามารถเปิดทำการค้าได้เลย แต่เนื่องจากในช่วงนี้มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 จึงต้องติดตามสถานการณ์ไปก่อน อาจจะกำหนดการเปิดช่วงวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ หรือ 1 สิงหาคมนี้

ข้าวสารใหม่2

เบื้องต้นประชาคมผู้ประกอบการถนนข้าวสารได้ออกแบบแผงค้าในรูปแบบต่าง ๆ เช่น ร้านขายของที่ระลึก ร้านอาหาร ร้านสักเจาะ ร้านจำหน่ายเสื้อผ้า โดยมีรูปแบบลักษณะของแต่ละร้านต่างกันออกไป ปัจจุบันอยู่ระหว่างการออกแบบและหาสปอนเซอร์เพื่อจัดหางบประมาณมาจัดทำแผงค้า

ทั้งนี้ สำนักงานเขตพระนครเคยสำรวจผู้ค้าพบว่ามีจำนวน 250 ราย พร้อมกันนี้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร อาจจะพิจารณาขยายเวลาทำการค้าเพิ่มขึ้นจากเดิมที่ให้ทำกาารค้าเวลา 12.00 -24.00 น. อาจแบ่งเป็น 2 ช่วงเวลา ช่วงแรกตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น. ช่วงที่ 2 ตั้งแต่เวลา 18.00-24.00 น. เพื่อให้สามารถรองรับผู้ค้ารายเดิมในถนนข้าวสารและผู้ค้ารายใหม่ที่จะมาทำการค้าภายในถนนข้าวสารด้วย

ข้าวสารใหม่3 ข้าวสารใหม่4 ข้าวสารใหม่5 ข้าวสารใหม่6

ภาพจาก สำนักงานประชาสัมพันธ์ กทม.

Avatar photo