COVID-19

วธ. ยันกองถ่าย 50 คน ทำได้ ชง ศบค. ‘ผ่อนปรน’ ฟื้นอุตฯบันเทิง 3 หมื่นล.

“อิทธิพล คุณปลื้ม” ชง ศบค. คลายล็อกทีมถ่ายหนัง-รายการทีวี 50 คน ช่วยฟื้นรายได้อุตสาหกรรมบันเทิง  3 หมื่นล้าน ภายใต้มาตรการคุมเข้มแพร่ระบาดชัดเจน

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยก่อนร่วมประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ชุดใหญ่ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า ในการพิจารณามาตรการผ่อนปรน ระยะ 2 กระทรวงวัฒนธรรม จะเสนอมาตรการผ่อนปรนกองถ่ายภาพยนตร์และรายการโทรทัศร์ให้มีจำนวนไม่เกิน 50 คน

กองถ่าย
Clapperboard, film and two floodlights — Image by © Klaus Hackenberg/Corbis

ทั้งนี้เนื่องจากมาตรการจำกัดจำนวนคนในกองถ่ายทำภาพยนตร์ และรายการโทรทัศน์ จากการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ส่งผลให้ในช่วง 2 เดือนที่ผ่าน ไม่ได้มีการถ่ายทำเลย ซึ่งส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมบันเทิงที่มีมูลค่าปีละเกือบ 3 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ ยังได้หารือร่วมกับสมาพันธ์ และสมาคมหลายวิชาชีพ ทั้งผู้กำกับ ผู้เขียนบท ทั้งภาพยนตร์ และรายการโทรทัศน์ ซึ่งเห็นตรงกันว่า จำนวนบุคลากรในกองถ่าย 50 คนนั้น อยู่ในเกณฑ์ที่ปฏิบัติได้ อาจเป็นกองเล็กลงมา และต้องดำเนินการภายใต้มาตรการของกระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งต้องมีมาตรการชัดเจนสำหรับทุกคนในทีมงายถ่ายทำ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

Avatar photo