World News

‘สุรเกียรติ์’ เสียใจสิ้นอดีตเลขาฯ ยูเอ็น ‘โคฟี อันนัน’

S 27664430

ศ.ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจ หลังมูลนิธิโคฟี อันนัน แถลงว่า นายโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เจ้าของรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ เสียชีวิตแล้วในวันนี้ (18 ส.ค.) รวมอายุ 80 ปี

“ผมรู้สึกตกใจ และเสียใจอย่างมากที่เห็นข่าวการจากไปของท่านโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ  ผมรู้จักท่านมานานเกือบ 20 ปี ตั้งแต่ผมเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศตั้งแต่ในปี 2544 ผมได้พบหารือข้อราชการกันหลายครั้งในเรื่องสำคัญๆ ของโลกในข่วงเวลานั้นทั้งที่นครนิวยอร์ก ที่ประเทศไทย และในเมืองต่างๆ

S 27664431

เมื่อพ้นตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีเมื่อปลายปี 2549 ก็พบท่านอยู่เนืองๆ ผมได้บรรยายสรุปท่านเรื่องความแตกแยกในการเมืองไทย ตอนผมเป็นที่ปรึกษาคณะกรรมการค้นหาความจริงเพื่อการปรองดอง(คอป.) และได้เชิญท่านมาเยือนประเทศไทย

ช่วง1 ปีที่ผ่านมาที่ผมได้รับแต่งตั้งให้เป็นประธานคณะที่ปรึกษาระหว่างประเทศให้กับรัฐบาลเมียนมาในการนำข้อเสนอของคณะกรรมาธิการแก้ปัญหารัฐยะไข่ที่ท่านเป็นประธานไปปฏิบัติ ผมได้หารือกับท่านเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายนปีที่แล้วนี้เอง ที่นครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ ได้ฟังข้อคิดเห็น และประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ในการทำหน้าที่ประธานที่ปรึกษาฯของผม

S 27664429

ในการพบบุคคลต่างๆมากมายที่มาพบประหารือเรื่องการแก้ปัญหารัฐยะไข่ในช่วงปีที่ผ่านมา ก็ได้พูดถึงข้อเสนอเรื่องรัฐยะไข่ 88 ข้อของท่านมาตลอด คณะที่ปรึกษาฯที่ผมเป็นประธานเพิ่งยื่นรายงานฉบับสุดท้ายเรื่องสันติภาพและการพัฒนาในรัฐยะไข่ให้รัฐบาลเมียนมาเมื่อวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมานี้เอง และกำลังจะลงนามในจดหมายส่งหนังสือดังกล่าวให้ท่านจำนวนหนึ่งด้วย

ท่านโคฟี อันนันได้ทำประโยชน์ให้โลกในด้านสันติภาพ และการพัฒนามากมาย ทั้งในตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติ และเมื่อพ้นตำแหน่งแล้ว ไม่ว่าจะในประเด็นปัญหาความขัดแย้งในแอฟริกา ตะวันออกกลาง คาบสมุทรเกาหลี ประเทศไทย และความขัดแย้งในปัญหารัฐยะไข่ของเมียนมา นับเป็นความสูญเสียต่อครอบครัวท่าน และต่อสังคมระหว่างประเทศอย่างมหาศาล ผมมั่นใจว่าประชาคมระหว่างประเทศจะจดจำคุณงามความดีของท่านตลอดไป”

S 27664432

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สิ้น ‘โคฟี อันนัน’ อดีตเลขาธิการยูเอ็น

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight