World News

‘จีน’ คุยฟุ้งโปรเจ็ค ‘สนามบินอัจฉริยะ’ มี 229 แห่งให้บริการแบบ ‘ไร้กระดาษ’ แล้ว

“แดนมังกร” คุยฟุ้ง! ก้าวหน้าพัฒนา “สนามบินอัจฉริยะ” ชูเทคโนโลยีระบบตัดสินใจในการบริหารร่วม เผยปัจจุบันมี 229 สนามบินทั่วประเทศให้บริการแบบ “ไร้กระดาษ”

fig 09 04 2019 11 52 04

หน่วยงานการบินพลเรือนของจีนเปิดเผยว่า อุตสาหกรรมการบินพลเรือนของจีนประสบความก้าวหน้าทางเทคนิคในการสร้างสนามบินอัจฉริยะทั่วประเทศเป็นอย่างสูง

“การพัฒนาและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ เป็นกุญแจสำคัญในการสร้างสนามบินอัจฉริยะของจีนอย่างราบรื่น” จางรุ่ย รองผู้อำนวยการสำนักบริหารการบินพลเรือนของจีน (CAAC) กล่าว

สำนักบริหารการบินพลเรือนระบุว่า สนามบินจีนขนาดใหญ่ 37 แห่งที่มีผู้โดยสารเข้า-ออกมากกว่า 10 ล้านคนต่อปี สร้างระบบการตัดสินใจในการบริหารท่าอากาศยานร่วมระหว่างหน่วยงาน (A-CDM) เสร็จสมบูรณ์

ระบบ A-CDM ได้รับการยอมรับไปทั่วโลก และทยอยนำไปใช้ในสนามบินหลายแห่ง ซึ่งจะช่วยในการปรับปรุงประสิทธิภาพและความยืดหยุ่นของการดำเนินงานในสนามบิน

fig 09 04 2019 11 52 41

นอกเหนือจากการใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในการกำกับดูแลการดำเนินงานแล้ว สนามบินจีนยังได้นำเสนอเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อเพิ่มประสบการณ์การเดินทางของผู้โดยสารด้วย

ปลายปี 2562 มีสนามบิน 229 แห่งทั่วประเทศและสายการบินจีนรายใหญ่ทั้งหมดเปิดให้บริการ “การเดินทางไร้กระดาษ” หรือบริการขึ้นเครื่องบินอิเล็กทรอนิกส์ (e-boarding) ได้

อีกทั้งยังมีสัดส่วนของผู้โดยสารที่ทำการเช็คอินด้วยตนเองถึง 71.6% ในสนามบินขนาดใหญ่ทั่วประเทศ จากจำนวนผู้โดยสารเข้า-ออกต่อปีมากกว่า 10 ล้านคน

นอกจากนี้ หน่วยงานการบินพลเรือนของจีนยังสนับสนุนให้มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง เช่น ระบบดักจับชะลอความเร็วของอากาศยานในกรณีออกนอกทางวิ่ง ประตูคลื่นความถี่ระดับมิลลิเมตรสำหรับการตรวจสอบความปลอดภัย และอุปกรณ์ระบุความถี่วิทยุในการติดตามสัมภาระ

ประเทศจีนเป็นตลาดการบินพลเรือนที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก โดยมีจำนวนผู้โดยสาร 660 ล้านคนในปีที่แล้ว เพิ่มขึ้นถึง 7.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

Avatar photo