World News

สิ้น ‘โคฟี อันนัน’ อดีตเลขาธิการยูเอ็น

โคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ผู้เคยได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติเบล เสียชีวิตแล้ว ในวัย 80 ปี

000 V30JZ
โคฟี อันนัน

มูลนิธิโคฟี อันนัน แถลงว่า อันนันเสียชีวิตแล้วในวันนี้ (18 ส.ค.) หลังจากที่ล้มป่วยมาระยะหนึ่ง

อันนัน เป็นคนผิวสีรายแรกที่ได้ขึ้นนั่งตำแหน่งเลขาธิการยูเอ็น ระหว่างปี 2540 – 2549 โดยตำแหน่งสุดท้ายที่เขาทำงานให้กับสหประชาชาติ คือ ทูตพิเศษด้านซีเรีย เป็นผู้นำในความพยายามที่จะหาทางออกอย่างสันติให้กับความขัดแย้งในประเทศ

ประวัติ

นายอันนัน เกิดที่เมืองกุมาซี  ในเขตอาณานิคมโกลด์โคสต์ ของอังกฤษ  หรือประเทศกานาในปัจจุบัน เป็นบุตรคนที่ 4 ในครอบครัวที่มีการศึกษาดี เขาสามารถสื่อสารได้ทั้งภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส รวมไปถึงภาษาท้องถิ่นแอฟริกา  สมรสกับนางนานี มาเรีย ลาเกอร์เกรน  และมีบุตร 3 คน

นายอันนันเริ่มเข้าสู่แวดวงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ด้วยการเริ่มทำงานที่องค์การอนามัยโลก (ฮู) ในปี 2505  ก่อนจะเข้าทำงานร่วมกับคณะกรรมการเพื่อแอฟริกา ในแอดดิสอาบาบา  ในสังกัดสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ณ นครเจนีว่า สวิตเซอร์แลนด์ ก่อนจะเข้ารับตำแหน่งระดับสูงหลายตำแหน่งในสำนักงานใหญ่สหประชาชาติ (ยูเอ็น)  ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

ในเดือนธันวาคม 2539 คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ได้เสนอชื่อเขาให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติคนที่ 7  กลายเป็นเเลขาธิการยูเอ็นผิวสีคนแรก โดยเริ่มดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2540 จนถึงปี 2549

000 Par1026581
โคฟี อันนัน

ผลงาน 

ระหว่างที่ดำรงตำแหน่งเลขาธิการยูเอ็น นายอันนัน ได้ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางไกล่เกลี่ยข้อพิพาทระหว่างประเทศหลายกรณี  ทั้งปัญหาที่เกิดขึ้นในอิรัก ไนจีเรีย อิสราเอล และเลบานอน ทั้งยังนำยูเอ็นเป็นแกนนำรักษาสันติภาพในลิเบีย และติมอร์ตะวันออก ส่งผลให้ยูเอ็นมีบทบาทเชิงรุกอย่างต่อเนื่องในการสร้างสันติภาพให้แก่โลก  จนทำให้ในปี 2544 คณะกรรมการรางวัลโนเบล ได้ประกาศมอบรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ ให้กับเขา และยูเอ็น ในฐานะที่ทุ่มเทการทำงานเพื่อสันติภาพ

ภารกิจสุดท้ายของนายอันนัน คือการได้รับเลือกเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนของยูเอ็น ในการสืบสวนหาข้อเท็จจริงกรณีวิกฤติผู้ลี้ภัยโรฮิงญา ในเมียนมา เมื่อปี 2559

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สุรเกียรติ์’ เสียใจสิ้นอดีตเลขาฯ ยูเอ็น ‘โคฟี อันนัน’

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight