COVID-19

นักลงทุนเดิมพัน ‘ใช้จ่ายเกี่ยวไวรัส’ พุ่ง หนุนลงทุน ‘เฮลธ์แคร์จีน’ เฟื่องฟู

บรรดาบริษัทด้านดูแลสุขภาพ (เฮลธ์แคร์) และเทคโนโลยีชีวภาพ (ไบโอเทค) ของจีน กำลังได้รับประโยชน์จากความสนใจที่เพิ่มมากขึ้นในภาคธุรกิจนี้ ผลจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยการระดมทุนได้มากขึ้นเป็นประวัติการณ์ถึง 6,800 ล้านดอลลาร์ในปีนี้

medic 563423 640

แม้อุตสาหกรรมดูแลสุขภาพ และภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้อง จะได้รับความนิยมมานานหลายปี จากการที่นักลงทุนพากันวางเดิมพันถึงการใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้น จากกลุ่มประชากรสูงวัยของจีน และชนชั้นกลางที่ขยายตัวมากขึ้น แต่การระบาดของไวรัส ทำให้พวกเขายิ่งคาดการณ์ว่า รัฐบาลปักกิ่งจะอัดฉีดเงินทุนเข้ามาในภาคธุรกิจเหล่านี้มากขึ้น

“โรคระบาดที่เกิดขึ้่น ทำให้อุตสาหกรรมเทคโนโลยีชีวภาพ และการดูแลสุขภาพ มีคุณค่ามากกว่าอุตสาหกรรมอื่นๆ ผู้คนพากันตระหนักว่า ไม่ว่าเศรษฐกิจจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร คนไข้ก็ต้องไปหาหมออยู่ดี” เซียะ หยู ผู้ร่วมก่อตั้ง และซีอีโอ อาเคโซ อิงค์ บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพ สัญชาติจีน กล่าว

ข้อมูลอย่างเป็นทางการ แสดงให้เห็นว่า ในปี 2561 การใช้จ่ายด้านดูแลสุขภาพในจีนคิดเป็นสัดส่วนเพียง 6.6% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) เท่านั้น เทียบกับสหรัฐ ที่มีสัดส่วนอยู่ที่ 17.7%

“หลังจากที่เกิดการระบาดของเชื้อไวรัส รัฐบาล และสังคม ก็หันมาใช้จ่ายในระบบดูแลสุขภาพเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งเอื้อประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมนี้ “ แอนด๊้ หลิน หุ้นส่วนร่วมก่อตั้งลอยัล วัลเลย์ แคปิตัล บริษัทด้านการลงทุนภาคเอกชน กล่าว

บริษัทของเขาเองก็กำลังพิจารณาเข้าลงทุนในบริษัทที่เกี่ยวข้องกับวัคซีน และการทดสอบ ทั้งยังสนับสนุนให้บริษัทในพอร์ทลงทุน อย่าง เซี่ยงไฮ้ จุนฉี ไบโอไซแอนซ์ ขยายกิจการเข้าไปในธุรกิจต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการรับมือไวรัสโควิด-19 ด้วย

ข้อมูลจากรีฟินิทีฟ ดาต้า แสดงให้เห็นว่า ในปีนี้ บริษัทดูแลสุขภาพ และเทคโนโลยีชีวภาพของจีน สามารถระดมทุนจากการทำไอพีโอในตลาดจีน ฮ่องกง และสหรัฐได้แล้ว 2,100 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

XxjpbeE007286 20200219 PEPFN0A001 scaled 1

นอกจากนี้ บริษัทที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพ ยังเป็นแรงขับเคลื่อนหลักให้กับตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงในปีนี้อย่างมาก คิดเป็นสัดส่วน 30% ของยอดการระดมทุนผ่านการทำไอพีโอมูลค่ารวม 2,780 ล้านดอลลาร์ ในตลาดแห่งนี้

อย่างไรก็ดี นักลงทุน และนายธนาคารจำนวนหนึ่ง ยังมองกระแสดังกล่าวด้วยความระมัดระวัง เพราะแม้จะได้รับความสนใจมากขึ้น แต่บริษัทจำนวนมากยังต้องปรับมูลค่า และหาทางรักษาการขยายตัวของธุรกิจเอาไว้ให้ได้ ในช่วงเวลาที่เงื่อนไนในตลาด และเศรษฐกิจโดยรวม มีความท้าทายเพิ่มขึ้นอย่างมาก นับตั้งแต่เกิดการระบาดของเชื้อไวรัสขึ้นมา

“เรื่องนี้ถือเป็นบททดสอบที่แท้จริง ในความสามารถของบริษัทเหล่านี้ “ นิซา เหลียง หุ้นส่วน และผู้บริหารธุรกิจดูแลสุขภาพ ชีหมิง เวนเจอร์ พาร์ทเนอร์ ของจีน กล่าว

Avatar photo