Sport

‘New Normal’ บุนเดสลีกาปรับกฎเปลี่ยนตัวผู้เล่นได้5คน

ฟุตบอลลีกเยอรมัน (เดเอฟแอล) ประกาศยืนยัน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม ที่ผ่านมาว่า ทุกสโมสรในศึก บุนเดสลีกา สามารถเปลี่ยนตัวผู้เล่นระหว่างเกมได้ 5 คน เมื่อลีกกลับมาแข่งขันอีกครั้งตั้งแต่วันเสาร์ที่ 16 พฤษภาคมนี้

Capture 2
ภาพจาก : www.bundesliga.com

กฎใหม่ชั่วคราวดังกล่าวถูกตั้งขึ้นมาโดยคณะกรรมการสมาคมฟุตบอลนานาชาติ (ไอเอฟเอบี) ซึ่งเป็นฝ่ายทำหน้าที่ดูแลกฎกติกาต่างๆ ของเกมลูกหนัง เพื่อเป็นการรักษาสภาพร่างกายของนักเตะ หลังจากที่พักไปนานร่วมสองเดือนเนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ล่าสุด เดเอฟแอล ตอบรับใช้กฎนี้เรียบร้อย แต่ยืนยันว่า แต่ละสโมสรมีโอกาสเปลี่ยนตัวผู้เล่น 3 ครั้ง รวมถึงช่วงพักครึ่ง โดยแต่ละครั้งเปลี่ยนได้ไม่เกิน 2 คน

แถลงการณ์จาก เดเอฟแอล ระบุว่า “ตั้งแต่ตอนนี้เป็นต้นไป แต่ละสโมสรมีโอกาสเปลี่ยนตัวผู้เล่นได้สามครั้ง ซึ่งก็รวมถึงช่วงพักครึ่ง ถ้าหากมีการต่อเวลาพิเศษในเกมเลกสองของศึกเพลย์ออฟ (หาทีมเลื่อนชั้น-ตกชั้น) ทั้งสองทีมจะได้สิทธิ์เปลี่ยนตัวผู้เล่นหนที่สี่ คณะกรรมการ เดเอฟแอล ขอแนะนำว่า ให้เปลี่ยนตัวพร้อมๆ กันเต็มที่ไม่เกิน 2 คน”

นอกจากนี้ เดเอฟแอล ยังชี้แจงว่า การแข่งขันสามารถขยายยาวออกไปจนถึงเดือนกรกฎาคมได้ หากมีความจำเป็น ถึงแม้ตามกำหนดเดิม ฤดูกาลจะจบลงในช่วงระหว่างวันที่ 27-28 มิถุนายน ก็ตาม และจะยังมีการเลื่อนชั้น-ตกชั้นตามเดิม

ภาพจาก : www.dfl.de / www.bundesliga.com

Avatar photo