Politics

เขย่าต่อเนื่อง! เก้าอี้หัวหน้า-เลขาฯพรรค – ‘อุตตม’ กอดแน่นเจอกันวันประชุม

เขย่าต่อเนื่อง! พปชร.ร้าวหนักเกม เปลี่ยนหัวหน้าพรรค-เลขาธิการพรรค “อุตตม” เกาะเก้าอี้แน่ เจอกันวันประชุมพรรค จับตาศึกพปชร. ลามหนักถึงการสลับเก้าอี้รัฐมนตรี หลังเขี่ยหัวหน้าพรรค- เลขาฯพรรค สำเร็จ “สุริยะ”จ่อหวนพลังงาน

 จากกรณีที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กลับมาป่วนอีกรอบกับความพยายามที่จะเปลี่ยน ตัวหัวหน้าพรรคจากนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มาเป็นพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรค เรื่องนี้แหล่งข่าวจากพปชร. กล่าวว่าสามารถรวบรวมรายชื่อกรรมการบริหารพรรคได้เกินครึ่งหนึ่งแล้ว  ได้ยื่นลาออกแล้วเพื่อนำไปสู่การเลือกกรรมการบริหารพรรคใหม่และโหวตเลือกหัวหน้าพรรค

กลุ่มสามมิตร โดยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม แกนนำของกลุ่มสามมิตร เป็นผู้ที่เซ็นใบลาออก คนสุดท้าย เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะนี้เท่ากับว่าเสียงของกรรมการบริหารพรรคที่ยื่นลาออกเกินครึ่งเรียบร้อยแล้ว

สุริยะ555555555555

การเปลี่ยนแปลงในพรรคพปชร.ครั้งนอกจากหัวหน้าพรรค จากนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแล้ว ยังเปลี่ยนเลขาธิการพรรคจากนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานด้วย ในส่วนของตำแหน่งหัวหน้าพรรค ไม่น่าจะผิดเพี้ยนไปจากพล.อ.ประวิตร

ขณะที่ตำแหน่งเลขาธิการพรรค ดูเหมือนจะมีแคนดิเดตอยู่หลายคน แต่ละคนก็มีเสียงสนับสนุนมาจากหลายสาย ก่อนหน้านี้ก็เคยมีชื่อนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายอนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท เป็นอีกคนที่มีชื่อเป็นแคนดิเดต รวมทั้งร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  

อนุชา

แหล่งข่าว กล่าวว่าหากพิจารณาจากบุคคลที่มีความเป็นได้ และมีความคล่องตัวในทางการเมือง แคนดิเดต คนสำคัญน่าจะเป็น นายอนุชา นาคาศัย ที่สำคัญระยะหลังมีการทำงานใกล้ชิดกับพล.อ.ประวิตร อยู่แล้ว “นายอนุชา ยังมีจุดอ่อนที่คนในพรรคบางกลุ่มอาจจะไม่สนับสนุน  ก่อนหน้านี้ก็เกิดปัญหาขึ้นมาแล้ว ที่มีการสกัดกั้นไม่ให้เข้ามารับตำแหน่งเลขาธิการพรรคมาแล้ว ดังนั้นรอบนี้อาจจะต้องมีการเจรจาโดยผู้ใหญ่พอสมควร “

แหล่งข่าว กล่าวว่าพรรคพปชร.น่าจะมีการประชุมพรรคได้หลังจากมีการปลดล็อกพรบ.ฉุกเฉินฯ คาดว่าไม่เกินสิ้นเดือนนี้ จากนั้นพรรคพปชร. ก็จะมีการประชุมเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคทันที

 ล่าสุดมีรายงานข่าวจากพปชร. แจ้งว่าความเคลื่อนไหวการเปลี่ยนแปลงหัวหน้าและเลขาธิการพรรค ยังคงมีต่อเนื่อง แม้แกนนำส.ส.ที่เป็นกรรมการบริหารพรรค อย่างนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอีเอส รวมถึงนายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ต่างออกมายืนยันว่า“ไม่เป็นความจริง” และยังไม่ยื่นลาออกจากรรมการบริหารพรรค เพื่อกดดันนายอุตตม พร้อมระบุว่าเวลานี้ยังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม
อุตตม8889 1
 ขณะที่นายอุตตม ยืนยันว่ายังไม่ยื่นลาออกเช่นกัน พร้อมระบุว่าเวลานี้ยังต้องแก้ปัญหาเรื่องการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 “ผมยังไม่ได้ยื่นลาออกใดๆทั้งสิ้น”
 ในส่วนของนายอุตตม เชื่อว่ายังไงไม่ลาออก คงจะปล่อยให้ไปสู้กันต่อในการประชุมพรรค ที่จะโหวตเลือกหัวหน้า เพราะมีความเชื่อว่าสส.จำนวนหนึ่งก็ไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นรวมทั้งสมาชิก ดังนั้นคงต้องเจอกันวันประชุมพรรค
รายงานข่าวแจ้งว่า นอกจากจะเคลื่อนไหวให้เปลี่ยนผู้บริหารพรรคแล้ว ยังมีเรื่องการปรับสลับเก้าอี้รัฐมนตรี หลังจากปัญหาในพรรคนิ่ง โดยมีรายงานว่า ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ขณะนี้มีชื่อทั้งนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และนายณัฏฐพล เข้ามาเป็นแคนดิเดต แทนนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ และมีความเป็นไปได้สูงที่จะสลับเก้าอี้กัน ระหว่างนายสุริยะ กับ นายสนธิรัตน์

 การจะปรับเปลี่ยนครม.น่าจะเกิดขึ้นหลังจากมีการประชุมพรรคพปชร.ไปแล้ว ในส่วนของรัฐมนตรีทีมเศรษฐกิจรอบนี้น่าจะมีการปรับเปลี่ยนอยู่หลายตำแหน่ง

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight