Business

‘นกแอร์’ ติดสารพัดปัญหา ขอเลื่อนส่ง ‘งบไตรมาสแรก’ ไปอีก 3 เดือน

“นกแอร์” ติดสารพัดปัญหาจากไวรัสโควิด-19 ขอเลื่อนส่ง “งบไตรมาสแรก” เป็นไม่เกิน 14 ส.ค. 63

นกแอร์ 2

วันนี้ (14 พ.ค.) บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK ผู้ให้บริการสายการบินนกแอร์ แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า นกแอร์มีความประสงค์จะขอผ่อนผันการนำส่งงบการเงินของบริษัทและบริษัทย่อย สำหรับไตรมาสที่ 1 ปี 2563 เนื่องจากบริษัทและบริษัทย่อยมีการให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศ 6 ประเทศ รวม 26 เส้นทางและทยอยปิดเส้นทางลงตามมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 ของประเทศนั้นๆ ส่งผลกระทบต่อการเข้าถึงข้อมูลบางส่วน และการสอบทานงบการเงินของผู้สอบบัญชีอย่างมีนัยสำคัญ

นอกจากนี้ ผลประกอบการไตรมาสที่ 1 เป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว จึงมีผลกระทบกับกำไรขาดทุนของบริษัทและบริษัทย่อย ซึ่งไตรมาสที่ 1 ปีนี้ ไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานและต้นทุนของบริษัทหลายส่วน ซึ่งหากประมาณการตัวเลขคลาดเคลื่อน จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจสายการบินและความน่าเชื่อถือของบริษัทได้ ประกอบการกับบริษัทมีนโยบายไม่ให้เดินทางหรือรวมกลุ่มกันเป็นหมู่คณะ (Social Distancing) ให้พนักงานทำงานที่บ้าน รวมถึงมีการปิดสำนักงานในต่างประเทศ จึงไม่สามารถจัดส่งเอกสารมาตามปกติได้

การบิน ๑๙๐๔๑๗ 0071

จากเหตุผลทั้งหมดนี้ บริษัทและผู้สอบบัญชีจึงมีความเห็นร่วมกันว่า ควรขอขยายระยะเวลาในการจัดทำและส่งงบการเงินไตรมาสที่ 1 ออกไปก่อน จากนั้นบริษัทจะได้พิจารณาและให้ความสำคัญในการจัดทำและเปิดเผยงบการเงินที่ถูกต้อง น่าเชื่อถือภายในวันที่ 14 สิงหาคม 2563 ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากปัญหาไวรัสโควิด-19 สายการบินไทย หรือ THAI ก็ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า ขอเลื่อนการส่งงบการเงินไตรมาสที่ 1 ปีนี้เช่นกัน ด้านสายการบินไทยแอร์เอเชียและสายการบินบางกอกแอร์เวย์สจัดส่งงบการเงินต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ตามปกติ แต่ผลประกอบการพลิกจากมีกำไรในไตรมาสที่ 1 ปี 2562 เป็นขาดทุนในไตรมาสแรกปีนี้

Avatar photo