Economics

คาดเงินบาทสัปดาห์หน้าเคลื่อนไหวที่ 33.00-33.50

ธนาคารกสิกรไทย(KBANK)ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทที่ 33.00-33.50 บาทต่อดอลลาร์ สำหรับสัปดาห์หน้า  โดยจุดสนใจของตลาดในประเทศน่าจะอยู่ที่ข้อมูลจีดีพีไตรมาส 2/2561 และตัวเลขการค้าระหว่างประเทศเดือนกรกฎาคมของไทย

money11

ขณะที่ ปัจจัยต่างประเทศที่ต้องติดตาม ได้แก่ การเจรจาในประเด็นทางการค้าระหว่างสหรัฐ และจีน  พัฒนาการของวิกฤติตุรกี สัญญาณเกี่ยวกับนโยบายการเงินจากการประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ ที่เมืองแจ็คสัน โฮล และบันทึกการประชุมเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายธนาคารกลางสหรัฐ

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐ ที่สำคัญในระหว่างสัปดาห์ ได้แก่ ยอดขายบ้านมือสอง ยอดขายบ้านใหม่ และยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน เดือนกรกฎาคม ตลอดจนผลสำรวจดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อเบื้องต้นสำหรับเดือนสิงหาคม

สัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทขยับแข็งค่าขึ้นช่วงปลายสัปดาห์ เงินบาทอ่อนค่าลงช่วงสั้นๆ ต้นสัปดาห์ หลังความกังวลเกี่ยวกับวิกฤติค่าเงินลีราตุรกี กระตุ้นแรงขายสินทรัพย์เสี่ยงในตลาดเกิดใหม่ และสกุลเงินในภูมิภาค รวมถึงเงินบาท

อย่างไรก็ดี เงินบาทลดช่วงติดลบดังกล่าวลง และทยอยกลับมาแข็งค่าขึ้นในช่วงต่อมา โดยมีแรงหนุนจากการฟื้นตัวขึ้นของเงินหยวน และสกุลเงินเอเชียในภาพรวม หลังจากที่มีรายงานระบุว่า ทางการจีน และสหรัฐ อาจมีการเจรจาเพื่อลดความขัดแย้งทางด้านการค้าระหว่างสองประเทศอีกครั้งในสัปดาห์หน้า

นอกจากนี้ เงินบาทยังมีแรงหนุนเพิ่มเติมจากสถานะซื้อสุทธิพันธบัตรไทยของนักลงทุนต่างชาติในระหว่างสัปดาห์ด้วยเช่นกัน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight