Business

การบินไทย วูบ! ‘อุตตม’ ล้มโต๊ะเจรจาคมนาคม ดึงแผนฟื้นฟูไม่คืบ เข้าครม.ไม่ทัน 19 พ.ค.นี้

การบินไทย วูบ!! “อุตตม” ล้มโต๊ะเจรจาร่วมคมนาคม ทำแผนฟื้นฟูองค์กร ไม่คืบ คาดเข้าครม. ไม่ทัน 19 พ.ค.นี้ หลังรู้ตัวแผนใช้เงินอุ้ม ไม่ได้รับการตอบรับขัดแนวทางนายกฯ ต้องการแก้ปัญหายั่งยืน

ภายในการประชุมแก้ไขปัญหาบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ร่วมกับระหว่างกระทรวงการคลัง และกระทรวงคมนาคม บ่ายวันนี้ (14 พ.ค.) ที่กระทรวงคมนาคม โดยมีนายชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสารณสุข เป็นประธาน พร้อมด้วยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งกำกับดูแลการบินไทย เข้าร่วมประชุมตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการ

S 100032521

แต่ปรากฎว่า ในการประชุมครั้งนี้ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ไม่ได้เข้ามาหารือด้วย ทั้งที่รับปากกับผู้ใหญ่ในกระทรวงคมนาคมไว้

รายงานข่าวในที่ประชุม แจ้งว่าเมื่อนายอุตตมไม่เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ เป็นเหตุให้แผนฟื้นฟูการบินไทย ไม่อาจเสนอเข้าครม.ได้ในวันที่ 19 พฤษภาคมนี้ คาดว่าสาเหตุที่ไม่เข้าร่วมประชุม อาจจะทราบอยู่แล้วว่ากระทรวงคมนาคมไม่เห็นด้วย กับการใส่เงินอุ้มการบินไทยเบื้องต้นจำนวน 5.4 หมื่นล้านบาท เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในการบินไทย และขัดกับแนวทางของพล.อ.ประยุทธ์ ต้องการให้แก้ปัญหาแบบยั่งยืน

รายงานข่าว แจ้งต่อว่า การไม่เข้าร่วมประชุมของ นายอุตตม ทำให้การบินไทยลำบากมากขึ้น เพราะเวลาเหลือน้อยในการปรับปรุงแผนฟื้นฟู ที่นายศักดิ์สยาม ขีดเส้นตายว่าวันที่ 21 พฤษภาคมนี้ รวมทั้งหากประกาศผลประกอบการปี 2562 ออกมา การบินไทยขาดทุนหนัก จะทำให้เจ้าหนี้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ชิงยื่นฟื้นฟูกิจการตาม พรบ.ล้มละลาย สร้างความได้เปรียบ และทำให้การบินไทยหลุดมือจากรัฐบาลไปเป็นของเจ้าหนี้ รวมทั้งยังเป็นผู้จัดทำแผนและผู้เสนอแผนต่อศาลล้มละลาย ทำให้รัฐเสียเปรียบ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight