Politics

จ่ายเยียวยาลูกจ้างว่างงานแล้ว 7.7 แสนราย จากยอดขอใช้สิทธิ์ทะลุ 1 ล้านราย

“หม่อมเต่า” เผยจ่ายเยียวยาลูกจ้างว่างงานจากเหตุสุดวิสัยแล้ว 7.7 แสนราย จากยอดขอใช้สิทธิ์ทะลุ 1 ล้านราย พร้อมจี้นายจ้างเร่งรับรองการหยุดงาน

ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ณ สำนักงานประกันสังคม โดยระบุว่า ในวันนี้ตนได้มีโอกาสมาตรวจความพร้อมของสำนักงานประกันสังคม การจัดตั้งศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ (โควิด-19) สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน ซึ่งศูนย์จะมีหน้าที่ รับเรื่องร้องทุกข์ ติดตามการขอรับเงินสิทธิ์ประโยชน์ว่างงานจากเหตุสุดวิสัย การรับเรื่องอุทธรณ์ในกรณี ที่ผู้ประกันตนได้รับหนังสือแจ้งผลปฏิเสธการจ่ายสิทธิประโยชน์กรณีว่างงานเหตุสุดวิสัยจากสำนักงานประกันสังคม

14May unemployed

สำหรับการดำเนินการจ่ายสิทธิประโยชน์ว่างงานจากเหตุสุดวิสัย เพื่อเยียวยาผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ให้ได้รับเงินโดยเร็วที่สุด ซึ่งจากรายงาน มีจำนวนผู้มายื่นขอใช้สิทธิ์แล้วจนถึงปัจจุบัน (เริ่มยื่นตั้งแต่วันที่ 24 มี.ค.-13 พ.ค.63) จำนวน 1,090,082 ราย สรุปการจ่ายเงิน ข้อมูล ณ วันที่ (20 เม.ย.-13 พ.ค.63) สำนักงานประกันสังคมได้อนุมัติสั่งจ่ายไปแล้ว จำนวน 776,421 ราย เป็นเงินจำนวน 4,465.542 ล้านบาท และคาดว่าจะมีผู้ประกันตนมาใช้สิทธิกรณีว่างงานเพิ่มขึ้นอีก เป็นจำนวนมาก

“ตนขอย้ำความร่วมมือไปยังนายจ้างให้กรอกแบบฟอร์มรับรองการหยุดงานของลูกจ้างผ่าน e-Service ทางเว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม www.sso.go.th เพื่อสำนักงานประกันสังคมจะนำเข้าระบบประมวลผลจับคู่ความถูกต้องของข้อมูล แล้วส่งให้หน่วยปฏิบัติวินิจฉัยจ่ายเงินว่างงาน และโอนเงิน เข้าบัญชีธนาคารของผู้ประกันตน ภายใน 3 วันทำการ” ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าว

สำหรับความคืบหน้าในการเร่งติดตามนายจ้างให้เข้ามารับรองการหยุดงาน ซึ่งขณะนี้ มีผู้ประกันตน จำนวน 190,245 ราย ที่รอนายจ้างรับรองสิทธิฯ ดังกล่าวอยู่ ซึ่งสำนักงานประกันสังคม ได้เร่งติดตามพร้อมส่งหนังสือแจ้งเตือน และประสานสถานประกอบการกลุ่มดังกล่าว ให้รีบดำเนินการรับรองการหยุดงานของผู้ประกันตนอย่างเร่งด่วน ซึ่งปัญหาที่พบคือ นายจ้างบางรายได้ปิดกิจการ ติดต่อไม่ได้บ้าง

ทั้งนี้ สำนักงานประกันสังคมมิได้นิ่งนอนใจพร้อมได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบ ณ สถานประกอบการ รวมทั้งพยานแวดล้อม เพื่อให้สามารถจ่ายเงินให้ผู้ประกันตนโดยเร็วที่สุด จึงขอให้ผู้ประกันตนช่วยประสานติดต่อนายจ้างให้เร่งเข้ามารับรองการหยุดงานอีกทางหนึ่งด้วย

Avatar photo