Business

‘อนุทิน-คมนาคม’ รอเก้อ ‘อุตตม’ เทประชุมถกปัญหา ‘การบินไทย’

“คมนาคม” รอเก้อ “อุตตม” เทประชุมถกปัญหา “การบินไทย” อ้างติดภารกิจสำคัญ “อนุทิน” ปัดเปิดรายละเอียดการหารือ บอกเรื่องสำคัญต้องรายงานนายกฯ

S 100032519

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 15.20 น. วันนี้ (14 พ.ค.) กระทรวงคมนาคมได้จัดการประชุมแก้ไขปัญหาบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ระหว่างกระทรวงการคลังและกระทรวงคมนาคม ที่กระทรวงคมนาคม ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพฯ

ในที่ประชุมมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีที่กำกับกระทรวงคมนาคมและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน พร้อมด้วยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม, นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ที่กำกับดูแลสายการบินไทย และ นางมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการเกษตรและสหกรณ์เข้าร่วมหารือ

ทั้งนี้ ที่ประชุมใช้เวลาหารือประมาณ 2 ชั่วโมงและเลิกประชุมในเวลา 17.20 น. โดยนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ไม่ได้เข้าร่วมหารือในครั้งนี้ด้วย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากประชุมเสร็จแล้ว ก็เกิดอาการวงแตก นายศักดิ์สยาม, นายถาวร และนางมนัญญา ปฏิเสธการให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวและขอให้นายอนุทินเป็นผู้ชี้แจงเรื่องทั้งหมด

S 100032522
ภาพกองทัพสื่อมวลชนมารอก่อนการประชุม

ด้านนายอนุทินก็ไม่ได้เปิดแถลงข่าวกับกองทัพผู้สื่ออย่างเป็นทางการ แต่เดินไป ให้สัมภาษณ์ไป โดยนายอนุทิน กล่าวถึงกรณีที่นายอุตตมไม่ได้เข้าร่วมการประชุมว่า “มีภารกิจสำคัญ แต่ไม่เป็นไรเราก็ประชุมกันไป”

นายอนุทิน กล่าวว่าสำหรับวันนี้เป็นการประชุมเพื่อรวบรวมข้อมูลต่างๆ และหลังจากนี้ก็ต้องนั่งคุยกับกระทรวงการคลังและผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยวันนี้เป็นประชุมหาทางออกในฝั่งกระทรวงคมนาคม เพื่อทำให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุด

แต่ตอนนี้ยังพูดรายละเอียดมากไม่ได้ เพราะต้องผ่านการประชุม บางเรื่องต้องผ่านคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลายอย่างๆ เนื่องจากการบินไทยเป็นบริษัทมหาชน ผมพูดแทนไม่ได้ เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ต้องหารือให้ครบถ้วนและต้องรายงานให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบก่อน

ด้านการค้ำประกันเงินกู้ ยังไม่ได้พูดถึงตรงนั้น เพราะมันทำไม่ได้หรอกตรงนั้น เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า จะตัดทิ้งเลยหรือเปล่า นายอนุทิน ปฏิเสธว่า “ไม่ๆ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้นายอุตตม แจ้งกับผู้ใหญ่ทางกระทรวงคมนาคมว่า จะเข้าร่วมหารือด้วย และนายถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ก็ให้สัมภาษณ์ในช่วงเช้าว่า นายอุตตม ควรเข้าหารือในครั้งนี้ แต่สุดท้ายนายอุตตม ก็ไม่ได้ปรากฎตัว

จักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล55

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า วันนี้นายอุตตม ไม่ได้เข้าร่วมประชุม จึงเป็นการหารือกันเองภายในกระทรวงคมนาคม

เรื่องที่หารือก็เป็นเรื่องทั่วไป โดยเฉพาะเรื่องปัญหาของการบินไทยที่มีการแสดงความคิดเห็นกันหลากหลายในสังคมออนไลน์ ส่วนการปรับปรุงแผนฟื้นฟูการบินไทยนั้น อาจจะเสนอให้ ครม. พิจารณาไม่ทันสัปดาห์หน้า คาดว่าจะต้องใช้เวลาในการแก้ไขปัญหาความเสี่ยง 23 จุด ให้หมดก่อน  ขณะนี้กำลังทำ  ส่วนการบินไทยจะการเข้าสู่ขั้นตอนการล้มละลายหรือไม่นั้น ยังตอบไม่ได้ เนื่องจากต้องเป็นการตัดสินใจของระดับสูงเท่านั้น

Avatar photo