COVID-19

ไม่พบ ผู้ติดเชื้อโควิด รอบ 28 วัน 49 จังหวัดแล้ว ย้ำให้ผู้มาจากภูเก็ต สังเกตอาการ รีบมาตรวจ ด่วน!

ไทย ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ รอบ 28 วัน 49 จังหวัดแล้ว ศบค.เตือน ยังต้องระวังวัยหนุ่มสาว ซึ่งไม่มีอาการ ย้ำผู้เดินทางจากภูเก็ต ไปจังหวัดอื่นๆ ให้สังเกตตัวเอง หากมีอาการแม้เล็กน้อย ให้รีบมาตรวจด่วน  

report01 019

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) ระบุว่าผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1 รายวันนี้ อายุ 39 ปี มีภูมิลำเนาที่จังหวัดเชียงใหม่ กลับจากภูเก็ต ถือว่ามาจากพื้นที่เสี่ยง ขอย้ำว่าผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ในวัย 20-39 ปี ซึ่งเป็นวัยทำงาน และเป็นผู้ติดเชื้อกลุ่มใหญ่ที่สุด และผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ก็ไม่มีอาการ และไม่รู้ว่าติดเชื้ออย่างไร แต่เป็นความสามารถในการค้นหาของอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ในพื้นที่ ก็ต้องขอบคุณเชียงใหม่ที่ดูแลกัน

อย่างไรก็ตามต้องการสื่อสารไปยังผู้ที่ออกจากภูเก็ต ไปอยู่ในหลายๆพื้นที่เวลานี้ หากมีอาการแม้เพียงเล็กน้อย เช่น จมูกไม่ได้กลิ่น ให้รีบมารับการตรวจ เพราะตรวจเร็ว เจอเร็ว รักษาเร็ว การจัดการเชื้อก็จะรวดเร็วตามไปด้วย

May Map NewCase 01

สำหรับสถานการณ์รายจังหวัด พบว่ามี 49 จังหวัดไม่พบรายงานผู้ป่วยรอบ 28 วัน เหลือจังหวัดที่ยังพบผู้ป่วยรอบ 28 วัน 19 จังหวัด รวมเชียงใหม่ที่พบผู้ป่วยรายล่าสุดวันนี้

14May จำแนกตามระยะเวลา

สรุปรวมล่าสุดจังหวัดที่พบผู้ป่วยมากที่สุดกรุงเทพจำนวน 1,531 ราย ภูเก็ต 224 ราย นนทบุรี 156 ราย ยะลา 125 ราย สมุทรปราการ 115 ราย

May map increase02 01

May Map increase 01

ส่วนการฝ่าฝืนคำสั่งห้ามออกนอกเคหสถาน ตักเตือน 54 ราย ดำเนินคดี 557 ราย ส่วนฝ่าฝืนห้ามรวมกลุ่มชุมนุม หรือมั่วสุม 87 คดี สาเหตุมากที่สุดในครั้งนี้เป็นสาเหตุอื่นๆ ซึ่งยังไม่มีรายละเอียด รองลงมาเป็นยาเสพติด และเล่นการพนัน

14May รายงานการดำเนินคดี เหตุ

ทางด้านการนำคนไทยตกค้างกลับประเทศนั้น ยังเดินทางเข้ามาอย่างต่อเนื่อง 20 เที่ยวบิน ระหว่างวันที่ 14 -21 พฤษภาคม 2563 กลับจากเยอรมนี บังกลาเทศ สิงคโปร์ บาห์เรน แอลจีเรีย โมร็อกโก สหรัฐ อินเดีย แคนาดา มัลดิฟส์ สหรัฐ จีน ภูฏาน ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ รัสเซีย อาร์เจนตินา

ComeBack 016

14May ComeBack

ส่วนสถิติคนไทย ที่เดินทางเข้าประเทศ ผ่านจุดผ่านแดนทางบกเดินทางเข้ามาแล้ว รวม 306 ราย จากที่ลงทะเบียนไว้ 369 ราย

14May สถิติคนไทยเดินทางกลับ แดนบก

นพ.ทวีศิลป์ ระบุว่า เรากำลังเข้าสู่มาตรการผ่อนปรนระยะ 2 แล้ว จำเป็นต้องนำบทเรียนของประเทศต่างๆมาเรียนรู้โดยเฉพาะเกาหลีใต้ ที่มียอดผู้ติดเชื้อจากกลุ่มนักท่องเที่ยวผับย่านอีแทวอน เพิ่มขึ้นเป็น 131 ราย และมีการติดตามตัวผู้ต้องสงสัยอีก โดยมี 2,000 ราย ยังตามตัวไม่ได้

ส่วนที่จีน ตอนนี้ออกมาตรการจำกัดการเข้าออกชุมชน และไปเยี่ยมบ้าน มีการโทรศัพท์สอบถามใกล้ชิด คล้ายอสม. ของไทยที่ทำอยู่ มีการสแกนคิวอาร์โค้ดบันทึกการเข้าออกสถานที่ต่างๆ และ ออกมาตรการซื้อยาและรับยาที่บ้านแทนมารพ.  โดยขณะนี้ที่จีน มีการผ่อนปรน ให้สถานที่ต่างๆเปิดได้ อาทิ สวนสาธารณะ สถานศึกษา สถานที่ออกกำลังกาย  และมียกเว้นบางกิจกรรม เช่น สระว่ายน้ำ และสนามกีฬาที่มีผู้เล่นแบบกลุ่ม รวมถึงเพิ่มจำนวนเที่ยวรถสาธารณะในกรุงปักกิ่ง

Avatar photo