World News

ไวรัสทำไผ่ขาดแคลน สวนสัตว์แคนาดาเล็งส่ง ‘2แพนด้า’ กลับจีน

“ไวรัสโควิด-19” ทำไผ่ขาดแคลน สวนสัตว์แคนาดาเล็งส่ง “2แพนด้า” กลับจีนเร็วกว่ากำหนด

สวนสัตว์คาลการี (Calgary) ของแคนาดา เปิดเผยแผนการส่งแพนด้ายักษ์ “เอ้อร์ซุ่น” และ “ต้าเหมา” กลับจีนเร็วขึ้น เนื่องจากข้อจำกัดการเดินทางอันเกิดจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทำให้การขนส่งไผ่มาเลี้ยงแพนด้ายักษ์ทั้ง 2 ตัวของสวนสัตว์ที่ปิดชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม 2563 เป็นเรื่องยาก

หลังจากมีการยกเลิกเที่ยวบินตรงระหว่างจีนและคาลการี ซึ่งเป็นเมืองในรัฐอัลเบอร์ตาทางตะวันตกของแคนาดา สายการบินเวสต์เจ็ต (WestJet) ของแคนาดาจึงวางแผนขนส่งไผ่จากโตรอนโตมายังคาลการีแทน แต่เที่ยวบินระหว่างจีนและโตรอนโตในปัจจุบันมีน้อยมาก จนทำให้สายการบินฯ ไม่สามารถดำเนินแผนการดังกล่าวได้

สวนสัตว์ฯ เสริมว่า พยายามแสวงหาผู้จัดหาไผ่รายใหม่ แต่ก็พบเจอปัญหาด้านโลจิสติกส์เช่นเดิม

เราเชื่อว่าสถานที่ที่ดีและปลอดภัยที่สุดสำหรับเอ้อร์ซุ่นและต้าเหมา ท่ามกลางช่วงเวลาอันท้าทายและไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนี้ คือที่ที่มีไผ่อุดมสมบูรณ์และเข้าถึงง่าย” คลีเมน แลนเธียร์ ประธานและซีอีโอสวนสัตว์คาลการีกล่าว

ทั้งนี้ แพนด้ายักษ์ทั้งสองตัวถูกส่งถึงแคนาดาในปี 2556 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงระหว่างแคนาดาและจีนเกี่ยวกับการคุ้มครองและการวิจัยสัตว์ระยะ 10 ปี โดยแรกเริ่มเอ้อร์ซุ่นและต้าเหมาอาศัยอยู่ที่สวนสัตว์โตรอนโตนาน 5 ปี ก่อนถูกย้ายมาสวนสัตว์คาลการีในเดือนมีนาคม 2561 พร้อมเจียพ่านพ่านและเจียเย่ว์เย่ว์ ลูกฝาแฝด ซึ่งถูกส่งกลับจีนเมื่อเดือนมกราคม

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

Avatar photo