Politics

พนักงานโรงแรมดัง บุกศาลากลางเชียงใหม่ ร้องถูกเบี้ยวค่าแรงกว่า 10 ล้าน!

พนักงานโรงแรมดังบุกศาลากลางเชียงใหม่ ร้องถูกเบี้ยวค่าแรง ค้างเงิน 3 เดือนรวมกว่า 10 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนักงานโรมแรมดังเกือบ 100 ชีวิตรวมตัวยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมกับสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากได้รับความเดือดร้อน หลังโรงแรมค้างจ่ายเงินเดือนพนักงานมาตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2563

นายมังกร สรชัย หัวหน้าช่างโรงแรมดัง กล่าวว่า ตนทำงานที่โรงแรมแห่งนี้มา 8 ปีแล้ว แต่พักหลังทางโรงแรมประสบปัญหาซึ่งทางพนักงานก็ไม่ทราบติดค้างการจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานทั้งหมดกว่า 200 คน ซึ่งฐานเงินเดือนต่างกันมีตั้งแต่แรงงานขั้นต่ำเดือนละ 9,750 บาทถึงหลักแสนบาทคิดเป็นมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท โดยเดือนกุมภาพันธ์ได้รับค่าจ้างครึ่งเดียว ส่วนเงินเดือนของเดือนมีนาคม-เมษายน รวมทั้งค่าเซอร์วิสยังไม่ได้รับ

เลิกจ้าง1452

“ที่ผ่านมาทางพนักงานก็ได้ทวงถามตลอด โดยทางโรงแรมก็แจ้งว่ารอไปก่อนซึ่งสำนักงานใหญ่จะรีบดำเนินการได้ ทำให้ตลอดระยะเวลาทำงานพนักงานต้องเบิกเงินกองทุนสำรองเลี้ยงชีพมาใช้ก่อน กระทั่งวันที่ 27 เมษายน ทางโรงแรมได้มีหนังสือประกาศออกมา เรื่องโรงแรมจะปิดกิจการชั่วคราว จากเหตุสุดวิสัยการระบาดของโควิด-19 ทำให้พนักงานทุกคนต้องตกงานไม่มีเงินมาใช้จ่ายได้รับความเดือดร้อนกันอย่างหนักเงินเดือนเก่าก็ไม่ได้ซึ่งหลายคนนั้นมีภาระ ต้องใช้จ่ายจึงได้เดินทางมายังสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อร้องเรียนและขอความช่วยเหลือ” นายมังกร กล่าว

เลิกจ้าง1455 0

จากนั้นนายมังกรได้ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อขอให้เป็นตัวกลางประสานไปยังผู้บริหารโรงแรมเจรจาจ่ายเงินเดือนที่ติดค้างให้กับพนักงานทั้งหมด ด้วยซึ่งทางเจ้าหน้าที่รับเรื่องไว้แล้วจะประสานงานไปตามกระบวนการกฎหมายและจะติดต่อให้ตัวแทนมาฟังข้อสรุปอีกทีโดยใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ ในการดำเนินการเรื่องนี้

Avatar photo