Business

‘ไปรษณีย์ไทย’คาดปี61 รายได้แตะ 3 หมื่นล้าน

นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) เปิดเผยว่าปี 2561 ปณท วางเป้ารายได้รวม 3 หมื่นล้านบาท เติบโต 10%  มาจาก 3 ธุรกิจ คือ สื่อสาร จดหมาย ไปรษณียบัตร ของตีพิมพ์ สัดส่วน 32%, ธุรกิจบริการด้านการขนส่งสิ่งของ อาทิ บริการอีเอ็มเอส โลจิสโพสต์ สัดส่วน 47%  และธุรกิจการเงิน เช่น บริการรับชำระ ค่าบริการสินค้าฝากขาย สัดส่วน 21% ปัจจุบัน ปณท มีส่วนแบ่งทางการตลาดรับส่งสินค้า 50% ของตลาดทั้งหมด

post th
สมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด

“แม้ในตลาดโลจิสติกส์จะมีคู่แข่งและการแข่งขันมากขึ้น แต่ปีนี้เชื่อว่าส่วนแบ่งทางการตลาดของ ปณท จะไม่ลดลง เนื่องด้วยตลาดโลจิสติกส์ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จากการเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ”

ในปี 2562 ปณท วางแผนการลงทุนอย่างต่อเนื่อง ทั้งการจัดตั้งศูนย์ไปรษณีย์แห่งใหม่ที่มีระบบ Full Automation ในอีก 2 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดชลบุรีและอยุธยา เพื่อรองรับการขยายตัวเพิ่มขึ้นในอนาคต โดยแต่ละศูนย์มีพื้นที่ประมาณ 12 ไร่ ใช้งบประมาณก่อสร้างแห่งละ 4,000-5,000 ล้านบาท แบ่งเป็น อาทิ ค่าออกแบบ ค่าที่ดิน ค่าก่อสร้าง และค่าระบบ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จอย่างเร็วในอีก 5 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ ปณท มีแผนพัฒนาการบริการ คุณภาพการให้บริการและภาพลักษณ์ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาระบบงานรับฝาก งานส่งต่อ งานคัดแยก และงานนำ เพื่อยกระดับไปสู่ผู้ให้บริการ “อีคอมเมิร์ซ 4.0” โดยขับเคลื่อนผ่าน e-Logistics e-Payment และ e-Marketplace เน้นไปที่กลุ่มผู้ใช้บริการธุรกิจอีคอมเมิร์ซและผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนให้สามารถเติบโตต่อไป

พร้อมทั้งพัฒนาศักยภาพด้านโลจิสติกส์ เพื่อเพิ่มโอกาสการสร้างรายได้ระยะยาว โดยร่วมมือกับพันธมิตร เพื่อหาแนวทางในการดำเนินงานด้านโลจิสติกส์ ที่เอื้อประโยชน์ต่อกิจการไปรษณีย์

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight