Digital Economy

มาแล้ว!! ลำโพงอัจฉริยะให้บริการนักศึกษา ม.ดังสหรัฐ

echo dot
หน้าตาของ Echo Dot ในหอพักนักศึกษา

มหาวิทยาลัยเซนต์หลุยส์ในสหรัฐอเมริกาจัดหนัก ประกาศติดตั้งลำโพงอัจฉริยะจากอเมซอนในหอพักนักศึกษา “ทุกห้อง” รวมถึงอพาร์ทเมนต์ภายในมหาวิทยาลัยแล้ว

โดยรุ่นของลำโพงอัจฉริยะที่นำมาติดตั้งนี้คือ Echo Dot ของอเมซอน คิดเป็นจำนวนทั้งสิ้น 2,300 ชิ้น ภายใต้วัตถุประสงค์เพื่อให้มันช่วยตอบคำถามเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยที่มักมีผู้ถามบ่อย ๆ เช่น ห้องสมุดปิดกี่โมง, สำนักทะเบียนอยู่ที่ไหน ฯลฯ เป็นต้น

นอกจากนั้น ผู้ช่วยอเล็กซ่า ยังสามารถช่วยให้ข้อมูลเกี่ยวกับการแข่งกีฬา คอนเสิร์ต หรืออีเวนท์ต่าง ๆ ที่จัดขึ้นภายในแคมปัสด้วยอีกทางหนึ่ง (แต่จากคลิปวิดีโอที่ทางมหาวิทยาลัยผลิตขึ้นนั้น ดูเหมือนจะสั่งพิซซ่าให้นักศึกษาได้ด้วย) ซึ่งทางมหาวิทยาลัยมองว่า ตัวช่วยเหล่านี้จะทำให้นักศึกษาได้รับข้อมูลที่จำเป็นอย่างทันท่วงที และมีเวลาโฟกัสกับการเรียนมากขึ้นนั่นเอง

อย่างไรก็ดี มีความกังวลเกิดขึ้นเช่นกันว่า อุปกรณ์ดังกล่าวจะเข้ามาละเมิดความเป็นส่วนตัวของนักศึกษาหรือไม่ ซึ่งในจุดนี้ทางมหาวิทยาลัยระบุว่า เป็นการดำเนินการจากแอคเคาน์กลางของมหาวิทยาลัย ซึ่งหมายความว่ามันจะไม่สามารถนำไปผูกเข้ากับแอคเคาน์ของนักศึกษาได้ และจะไม่สามารถเก็บข้อมูลส่วนบุคคลได้ด้วย

ในอีกแง่หนึ่ง การผลักดันให้ผู้ช่วยดิจิทัลอย่างอเล็กซ่าเข้ามาอยู่ในสถานศึกษา กำลังทำให้การแข่งขันของตลาดลำโพงอัจฉริยะร้อนแรงขึ้นอีกระลอก โดยในไตรมาสที่ 2 ของปี 2561 ที่ผ่านมา ส่วนแบ่งของอเมซอนในระดับโลกก็เหลือเพียง 41% จาก 76% และกูเกิลก็เติบโตมากขึ้นเป็น 28% จาก 16% ซึ่งทำให้กูเกิลกลายเป็นบริษัทที่น่าจับตาอย่างยิ่งในปัจจุบัน

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ MobileMarketer

Avatar photo