Social

ไร้มารยาท! เลขาสภาฯสั่งสอบทหาร นั่งพาดเท้าบนบัลลังก์ประธานรัฐสภา

หลังปรากฏภาพผ่านอินสตาแกรม และเฟซบุ๊กส่วนตัวของทหารนายหนึ่ง ในอิริยาบถ นั่งบนบัลลังก์ ประธานรัฐสภา ณ ห้องประชุมพระสุริยัน อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ โดยยกเท้าพาดที่นั่งท่าทางที่ไม่เหมาะสม

นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคมที่ผ่านมา ว่า ขณะนี้ได้สั่งให้มีการตรวจสอบทหารนายหนึ่งที่โพสต์ภาพลงในอินสตาแกรมและเฟซบุ๊กส่วนตัว ขณะนั่งบนบัลลังก์ประธานรัฐสภา ณ ห้องประชุมพระสุริยัน อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ โดยมีการยกเท้าพาดที่นั่งด้วยท่าทางที่ไม่เหมาะสม โดยได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบแล้วว่านายทหารดังกล่าวเข้ามาในอาคารรัฐสภาได้อย่างไร เป็นผู้ติดตามของใครหรือไม่

ทหาร

“มองว่าการถ่ายภาพดังกล่าวไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง เป็นเรื่องที่ไม่มีมารยาท เพราะรัฐสภาถือเป็นองค์กรฝ่ายนิติบัญญัติ และบัลลังก์ประธานรัฐสภาเป็นที่นั่งสำหรับทำหน้าที่ของผู้ฝ่ายนิติบัญญัติที่สมาชิกในที่ประชุมให้ความเคารพไม่ควรที่บุคคลอื่นซึ่งไม่มีความเกี่ยวข้องจะขึ้นไปได้” นายสรศักดิ์ กล่าว

เบื้องต้นทราบว่านายทหารคนดังกล่าวแอบเข้ามาในห้องประชุมโดยไม่ได้รับอนุญาตโดยมีเพื่อนข้าราชการรัฐสภานำเข้ามา ขณะนี้ได้ให้ข้าราชการรัฐสภาเขียนรายงานชี้แจงแล้ว เพื่อเรียนให้ประธานรัฐสภารับทราบ อาจจะต้องรายงานไปยังหน่วยงานต้นสังกัดของนายทหารคนดังกล่าวให้ดำเนินการต่อไป เพราะสภาไม่มีอำนาจที่จะไปเอาผิดข้าราชการต่างหน่วยงานได้

ทหาร777

“บัลลังก์ดังกล่าว เมื่อตอนมีการซักซ้อมการประชุมเมื่อสัปดาห์ก่อน แม้แต่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภายังไม่กล้านั่ง ทั้งที่สื่อมวลชนขอให้นั่งเพราะอยากเก็บภาพ เนื่องจากยังไม่มีพระบรมราชโองการเปิดสมัยประชุมรัฐสภา จึงไม่มีอำนาจที่จะไปนั่งทำหน้าที่ได้ เพราะรัฐสภาถือเป็นองค์อำนาจใน3 อำนาจอธิปไตย เช่นเดียวกับศาล และนายกรัฐมนตรี” นายสรศักดิ์ กล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight