COVID-19

‘หุ้นสหรัฐ’ เดินสู่ขาลง เหตุ ‘เฟด’ มองศก.เจอความเสี่ยง

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (13 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ 3 ดัชนีหลักพากันจูงมือกันสู่ขาลง หลัง “เจอโรม พาวเวลล์” ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ออกมาเตือนถึงช่วงเวลาการขยายตัวอย่างอ่อนแอ ของเศรษฐกิจอเมริกัน จะยืดเยื้อออกไปอีก และว่า เศรษฐกิจกำลังเจอกับความเสี่ยงในช่วงขาลง

stoooooooooooooo

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 23,456.91 จุด ร่วงลง 307.87 จุด หรือ 1.30% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 2,844.18 จุด ลดลง 25.94 จุด หรือ 0.90% และดัชนีแนสแด็กอยู่ที่ 8,962.72 ลบ 39.83 จุด หรือ 0.44%

นายพาวเวล ระบุว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ขึ้นอยู่กับคำถามมากมายเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 เช่น จะใช้เวลานานเท่าใดก่อนที่จะมียารักษา และการยกเลิกมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมจะทำให้เกิดการแพร่ระบาดครั้งใหม่หรือไม่ รวมทั้งความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจและผู้บริโภคจะกลับมาเมื่อใด

“เนื่องจากเรายังไม่มีคำตอบต่อคำถามเหล่านี้ เราจึงต้องจัดเตรียมนโยบายในการรับมือกับผลลัพธ์ที่หลากหลาย” นายพาวเวล กล่าวในการเสวนาผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ซึ่งจัดขึ้นโดยสถาบันเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศปีเตอร์สัน (PIIE) ในวันนี้

อย่างไรก็ดี เขาชี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวขึ้นอย่างมาก หากรัฐบาลสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้

ในช่วงแรกของการเสวนา นายพาวเวลระบุว่า เฟดอาจต้องใช้เครื่องมือด้านนโยบายเพิ่มเติม เพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่มีจำนวนผู้ตกงานมากกว่า 20 ล้านคนจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับเครื่องมือด้านนโยบายดังกล่าว

เขาบอกด้วยว่า ไวรัสโควิด-19 ได้ทำให้เกิดสถานการณ์ที่แตกต่างจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่สหรัฐเคยเผชิญในอดีต และสภาคองเกรสควรจะมีบทบาทมากขึ้นในการรับมือกับวิกฤตการณ์ดังกล่าวมากกว่าเฟด ด้วยการใช้มาตรการทางภาษี และการใช้จ่ายของรัฐ พร้อมยืนยันว่า แม้เฟดจะใช้เครื่องมือด้านนโยบายจนหมด ในการรับมือกับวิกฤตการณ์ไวรัสโควิด-19 แต่เครื่องมือหนึ่งที่เฟดจะไม่เข้าไปแตะ คือการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ

Avatar photo