COVID-19

‘จ.ภูเก็ต’ ชงเปิดช่องการเดินทาง บก-น้ำ-อากาศ ตั้งแต่ 16 พ.ค. นี้

“ภูเก็ต” เตรียมเสนอส่วนกลาง ขอเปิดช่องการเดินทาง บก-น้ำ-อากาศ ตั้งแต่ 16 พ.ค. นี้เป็นต้นไป พร้อมกำหนดมาตรการป้องกันไวรัสระบาดรอบใหม่ คนเข้าเกาะต้องกักตัวที่บ้าน 14 วัน

fig 05 04 2020 02 08 44

นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต วันนี้ (13 พ.ค.) ว่า คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตได้ประชุมประเมินสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ เพื่อพิจารณาเปิดช่องทางการเดินทางเข้าสู่จังหวัดภูเก็ตตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคมเป็นต้นไป หลังจากมีการประกาศปิดไปก่อนหน้านี้

โดยประชุมฯ มีมติให้ทำหนังสือไปแจ้งนายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท. หรือ CAAT) เพื่อขอให้เปิดสนามบินภูเก็ตตั้งแต่เวลา 00.01 น. วันที่ 16 พฤษภาคมนี้ ซึ่งเบื้องต้นท่าอากาศยานภูเก็ตแจ้งว่า จะมีสายการบิน 3 สายทำการบินเข้าสู่จังหวัดภูเก็ตวันละ 1 เที่ยวบิน คาดว่าจะมีผู้เดินทางออกจากจังหวัดวันละ 360 คนและเข้าจังหวัด 360 คน

IMG 1395

ส่วนช่องทางบกบริเวณด่านท่าฉัตรไชย และช่องทางน้ำของจังหวัดภูเก็ต ที่ประชุมฯ มีมติให้เปิดช่องทางดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป อย่างไรก็ตาม มีข้อกำหนดและข้อสั่งการว่า หากจังหวัดภูเก็ตจะผ่อนคลายมาตรการ ต้องเสนอเรื่องไปยังส่วนกลาง ดังนั้น ที่ประชุมฯ จึงต้องรอให้ส่วนกลางหรือ ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กระทรวงมหาดไทย เห็นชอบ

นอกจากจังหวัดภูเก็ตจะเสนอมาตรการใหม่ (SOP) ในการดูแลผู้เดินทางเข้ามายังจังหวัดภูเก็ต ทั้งทางเครื่องบิน รถ และเรือ เพื่อควบคุมไม่ให้มีการระบาดรอบใหม่ โดยผู้เดินทางเข้ามาภายในจังหวัด จะต้องกรอกแบบฟอร์มส่งมายังฝ่ายปกครองจังหวัดภูเก็ต รวมทั้งใช้แอปพลิเคชั่น “หมอชนะ” เพื่อประโยชน์ในการติดตามสอบสวนโรค นอกจากนี้ทุกคนที่เข้ามาในจังหวัดภูเก็ต ต้องกักตัวที่บ้านเป็นเวลา 14 วันด้วย

Avatar photo