COVID-19

‘ทักษิณ’ เปิดใจถ้ามีอำนาจจะไม่ ‘ล็อกดาวน์’ แจงปมชื่อเป็นเจ้าภาพงานศพ

วันนี้ (13 พ.ค.) เว็บไซต์ บีบีซี ไทย เผยแพร่บทสัมภาษณ์พิเศษ “ทักษิณ ชินวัตร” ที่เจ้าตัวบอกว่า  “วันนี้ผมไม่พูดเรื่องการเมืองนะ”  และว่า “ผมมันตกจอไปนานแล้ว เอาผมมาออกทำไม ผมมันโนเนมไปแล้ว”

แม้จะพูดเช่นนั้น ทว่าเมื่อต้นเดือนนี้ ชื่อของเขาปรากฏเป็นเจ้าภาพในงานศพผู้หญิงคนหนึ่งที่จบชีวิตตัวเอง โดยก่อนตัดสินใจดังกล่าว เธอได้โพสต์ภาพวาด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทางเฟซบุ๊ก และเล่าเรื่องราวความยากลำบากในชีวิตที่ต้องเผชิญท่ามกลางวิกฤตการระบาดของโรคโควิด-19

นอกจากนี้ ยังมีภาพใบหน้ายิ้มชื่นที่ปรากฏอยู่บนขวดเจลแอลกอฮอล์ล้างมือซึ่ง ส.ส.พรรคเพื่อไทยหลายคนนำออกแจกจ่ายในหลายพื้นที่ทางภาคอีสาน บนขวดพลาสติกใสมีข้อความ “เป็นห่วงพี่น้องชาวไทยจากใจ❤❤” เขียนด้วยลายมือพร้อมลายเซ็นกำกับชื่อ สำทับด้วยตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 23 ซึ่งขวดเจลแอลกอฮอล์ล้างมือชนิดเดียวกันยังมีรุ่น “ภาพคู่พี่น้อง” ของนายทักษิณ กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ออกแจกจ่ายด้วย

ในคลิป ทักษิณ ระบุว่า “ชื่อผมมันถูกใช้เยอะแยะไปหมด เพราะว่าบางทีผมไม่รู้ตัวเหมือนกัน คือผมเห็นใจนะ คนที่ต้องลำบาก ถึงฆ่าตัวตาย ผมเห็นใจ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทาง ส.ส. พื้นที่ เขาเห็นเหมาะสม เขาก็ไปใส่ชื่อผมไปเป็นเจ้าภาพ ซึ่งผมแสดงความเสียใจด้วย แค่นั้นเอง ผมเป็นเจ้าภาพได้ยังไง ผมอยู่ที่นี่”

เมื่อถูกขอให้มองภาพการแก้ปัญหาโรคโควิด-19 ของไทยเขาจึงเริ่มต้นด้วยการชื่นชมไทยว่ามีอัตราการเสียชีวิตต่ำ แต่เขาเชื่อว่านั่นเป็นเพราะระบบสาธารณสุขที่เข้มแข็งอยู่ก่อนแล้ว

“ผมเป็นห่วงเรื่องการตรวจ เพราะถ้าเราตรวจน้อย เราพบน้อยแน่นอน แต่การตรวจก็ไม่จำเป็นต้องตรวจทั้งหมดซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูง สามารถใช้ทฤษฎีเรื่องการสุ่มตรวจในกลุ่มเสี่ยงบางกลุ่มได้”

112251216 1ad4cfa8 9fbb 489d a997 6734bd2b0c8f e1589373552106
ภาพ : ทศพล ชัยสัมฤทธิ์ผล, บีบีซี ไทย

เขาบอกว่าเฝ้าติดตามการแก้ปัญหาการระบาดใหญ่ของไวรัสตัวนี้อย่างใกล้ชิด สอบถามที่ปรึกษา นักวิทยาศาสตร์ แพทย์ และนักวิชาการอยู่ตลอดเวลา จนเชื่อว่าเขาเข้าใจเชื้อโรคและการระบาดนี้ได้ดีพอควร

เขาเห็นผู้นำหลายชาติในโลก “ไม่เข้าใจเชื้อโรคนี้อย่างแท้จริง” จึงแก้ปัญหาโดยไม่ได้คำนึงถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจ และหากเขาได้มีโอกาสแก้ปัญหาประเทศตอนนี้ก็จะ “ไม่ล็อกดาวน์” โดยอธิบายว่า  ได้ศึกษาเกี่ยวกับเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิด โรคไข้หวัดนก และโรคซาร์สที่เคยระบาดครั้งแรกในไทยเมื่อปี 2546 และไวรัสที่ทำให้เกิดโรคโควิด-19 แล้ว เขาเชื่อว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ไม่ได้ร้ายแรงมากไปกว่าเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดโรคซาร์ส

ดังนั้น จึงมองมาตรการล็อกดาวน์กับการเพิ่มระยะห่างทางสังคมที่รัฐบาลทั่วโลกกำลังทำอยู่เป็นสิ่งที่ได้ไม่คุ้มเสีย และหากมีอำนาจเขาจะ “คลายเรื่องของการล็อกดาวน์ทันที”

อดีตนายกรัฐมนตรีรายนี้ บอกด้วยว่า ตัวเขาเองคงไม่สามารถจะช่วยคนเป็นล้านล้านได้ แต่ว่าช่วยตามกำลัง ช่วยตามน้ำใจ วันนี้เขาเป็นคนที่ถูกไม่ให้เป็นคนไทยอยู่แล้ว มาอยู่เมืองนอก พาสปอร์ตไทยก็ไม่มี อยู่เมืองนอกนี่ ช่วยทำฐานะที่เคยเป็นนายกฯ เคยมีคนสนับสนุนเยอะแยะ  เป็นห่วงเขาแค่นั้นเอง

ขอบคุณเรื่อง และภาพจาก BBC Thai 

Avatar photo