COVID-19

‘ฮ่องกง’ เจอติดเชื้อในเกาะ ครั้งแรกรอบ 3 สัปดาห์

วันนี้ (13 พ.ค.) ฮ่องกงรายงานการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ ที่ติดเชื้อจากภายในท้องถิ่นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 สัปดาห์  ขณะเจ้าหน้าที่เร่งค้นหาแหล่งที่มาของการติดเชื้อของผู้ป่วยรายใหม่

GettyImages 1211647413

ดินแดนที่เป็นศูนย์กลางการเงินของเอเชียแห่งนี้ ถือเป็นหนึ่งในเมืองที่ได้ชื่อว่า ประสบความสำเร็จมากที่สุดในการควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จากการที่ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ เป็นกลุ่มที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และถูกกักโรคในทันที ซึ่งการพบผู้ติดเชื้อภายในดินแดนครั้งนี้ ทำให้เกิดความกังวลถึงการแพร่ระบาดในท้องถิ่นระลอกใหม่ขึ้นมา

ข้อมูลของทางการระบุว่า วันนี้ฮ่องกงเจอผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3 ราย  รายแรกเป็นแม่บ้าน อายุ 66 ปี และรายที่ 2 เป็นหลานสาวที่มีอายุ 5 ขวบ ส่วนรายที่ 3 เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ทำให้จนถึงขณะนี้ ฮ่องกงมียอดสะสมผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 1,051 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิตไปแล้ว 4 ราย

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขฮ่องกง ระบุว่า กำลังพยายามที่จะตามรอย เพื่อหาว่า หญิงอายุ 66 ปี ติดเชื้อมาจากที่ใด เพราะข้อมูลที่ได้มานั้น หญิงรายนี้ไม่มีประวัติการเดินทางไปที่ไหน ครอบครัวของเธอก็เช่นกัน และทุกคนก็ไม่มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่ได้รับการยืนย้นมาก่อน โดยเจ้าหน้าที่มีแผนที่จะตรวจหาเชื้อไวรัสจากบรรดาเพื่อนบ้านด้วย

ก่อนหน้านี้ฮ่องกงไม่พบผู้ป่วยใหม่ในชุมชนเลยตลอด 24 วัน หากรักษาสถิติได้ถึง 28 วันก็จะถึงเกณฑ์ที่นักระบาดวิทยาใช้พิจารณาว่า เอาชนะการระบาดได้แล้ว ส่วนผู้ป่วยใหม่ในช่วงสามสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นคนกลุ่มเล็ก ๆ ในกลุ่มคน 24 คนที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และถูกกักตัวเพื่อดูอาการ

Avatar photo