Politics

ทูตสหรัฐ ‘ชื่นชม’ ไทย แก้โควิดเยี่ยม พร้อมหนุนนักธุรกิจมะกันลงทุนไทยเพิ่ม

ทูตสหรัฐประจำประเทศไทย ชมไทยแก้ปัญหาโควิด ประกาศสนับสนุนธุรกิจย้ายฐานผลิตมาไทย ด้านไทยหวังสหรัฐใช้วัตถุดิบจากไทยเพิ่ม พร้อมอำนวยความสะดวกส่งออกสินค้าไทย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังนายไมเคิล จอร์จ ดีซอมบรี เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย พร้อมคณะเข้าเยี่ยมคารวะ ในโอกาสเข้ามารับตำแหน่ง ประจำประเทศไทยว่า สหรัฐให้การชื่นชมประเทศไทยในการแก้ปัญหาโควิด-19

จุรินทร์ 1

นอกจากนี้ สหรัฐยังพร้อมสนับสนุนให้มีการย้ายฐานผลิตมาตั้งที่ประเทศไทยเพิ่มขึ้น รวมทั้งยินดีให้ความร่วมมือกับการดำเนินการด้านทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อให้ไทยหลุดพ้นจากบัญชีประเทศที่ต้องจับตามอง (Watch List: WL) และมองว่าไทยสามารถที่จะมีบทบาทในด้านการท่องเที่ยวเมื่อเทียบกับกลุ่มประเทศอาเซียนด้วยกัน หลังผ่านช่วงวิกฤตโควิด-19

สำหรับประเทศไทย ได้หารือใน 4 ประเด็นได้แก่ 1. ขอให้สหรัฐสนับสนุนผลักดันให้ภาคผลิตในสหรัฐใช้วัตถุดิบในประเทศไทยมากขึ้นเช่นยางพารา ข้าว ผลิตผลทางการเกษตรอาหาร รวมไปถึงดิจิตอลคอนเทนท์ 2. ขอให้มีการอำนวยความสะดวกในการส่งสินค้าไทยไปสหรัฐ อาทิเช่น เครื่องดื่ม ผลไม้ หรือสินค้าที่เสียง่าย โดยให้ได้รับความสะดวกในการตรวจปล่อยสินค้าในท่าเรือบางแห่งของสหรัฐที่ยังมีความขัดข้องอยู่บ้าง

3. ได้มีการร้องขอให้ทูตสหรัฐช่วยเข้าไปประสานงานกับแพลตฟอร์มที่สำคัญ เช่น เฟซบุ๊ก, อินสตาแกรม และ ทวิตเตอร์ เพื่อไม่ให้มีการเปิดช่องทางจำหน่ายสินค้าผิดกฎหมาย เช่น หน้ากาก เป็นต้น และ 4. ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ขอให้ทูตสหรัฐเชิญชวนภาคเอกชนให้เข้ามาร่วมงานการแสดงสินค้าดิจิตอลคอนเทนท์ ซึ่งจัดขึ้นโดยกระทรวงพาณิชย์ ระหว่างวันที่ 25 ถึง 27 พฤษภาคม 2563 ซึ่งถือเป็นการจัดดิจิตอลคอนเทนท์ออนไลน์ครั้งแรกของโลก

Avatar photo