World News

ลีราตุรกีอ่อนค่าเกือบ 7% เจอสหรัฐขู่รอบใหม่

ค่าเงินลีราของตุรกีอ่อนค่าลงอีกมากกว่า 6% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ในวันนี้ (17 ส.ค.) หลังสหรัฐออกมาเตือนว่า อาจจะมีการคว่ำบาตรตุรกีมากกว่านี้ จนกว่าจะยอมปล่อยตัว แอนดรูว์ บรุนสัน บาทหลวงสอนศาสนาชาวอเมริกัน

000 18C673

ในปีนี้ มูลค่าของเงินลีราหายไปแล้วเกือบ 40% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ โดยได้รับผลกระทบทั้งจากความขัดแย้งทางการทูต และความวิตกของนักลงทุน ต่ออิทธิพลของประธานาธิบดีเตย์ยิป เออร์โดแกน ที่จะมีต่อนโยบายการเงินของประเทศ หลังผู้นำตุรกี ที่เรียกตัวเองว่าเป็น “ศัตรูของการขึ้นดอกเบี้ย” ต้องการที่จะลดดอกเบี้ยลงไปอีก แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะอยู่ในระดับสูงก็ตาม

ล่าสุด เงินลีราตุรกีเคลื่อนไหวอยู่ที่ 6.2499 ลีราต่อตุรกี อ่อนค่าลงเกือบ 7% หลังมีรายงานว่า นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ได้แจ้งต่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำแดนอินทรี กลางที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ (16 ส.ค.)ว่า พร้อมที่จะดำเนินการคว่ำบาตรต่อตุรกีเพิ่มเติม หากยังไม่มีการปล่อยตัวบรุนสัน ที่ถูกจำคุกในตุรกีด้วยข้อหาก่อการร้าย

ในเวลาต่อมา ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ทวีตว่า สหรัฐจะไม่ยอมจ่ายอะไรทั้งนั้นสำหรับการปล่อยตัวบาทหลวงรายนี้ แต่จะจัดการกับตุรกี

ทั้งนี้ ธนาคารกลางตุรกีได้ดำเนินมาตรการหลายอย่าง เพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับค่าเงินของประเทศ รวมถึง การจำกัดการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าสำหรับนักลงทุนในต่างประเทศ และลดเพดานการสวอปค่าเงิน แต่นักเศรษฐศาสตร์หลายราย ออกมาเรียกร้องให้มีการเคลื่อนไหวที่เด็ดขาดมากกว่านี้

นักลงทุนยังจับตามองรายงานอันดับความน่าเชื่อถือตุรกี ที่สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอส แอนด์ พี) กำหนดจะเผยแพร่ออกมาหลังปิดตลาดในวันนี้

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight