Business

ข้าราชการเพียบ! รับเยียวยาเกษตรกร 5 พัน สศก.ผงะเสนอครม.ทบทวนสิทธิกลุ่มนี้

สศก.เผยพบข้าราชการได้รับเยียวยาเกษตรกร 5 พันบาทเพียบ เตรียมเสนอครม.ทบทวนสิทธิกลุ่มนี้ หลังกำหนดความซ้ำซ้อนแค่โครงการเราไม่ทิ้งกัน ลูกจ้างเอกชน ข้าราชการบำนาญ

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กล่าวว่า ทะเบียนเกษตรกรที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดส่งให้กระทรวงการคลัง เช็กความซ้ำซ้อนกับโครงการ www.เราไม่ทิ้งกัน.com  ทั้งในส่วนของลูกจ้างเอกชนที่อยู่ในระบบประกันสังคม และข้าราชการบำนาญ ขณะนี้มีความซ้ำซ้อนประมาณ 7-8 แสนราย จากที่สศก.ส่งทะเบียนเกษตรกรไปทั้งสิ้น 8.33 ล้านราย ดังนั้นคนผ่านเกณฑ์ที่จะได้รับเงินเยียวยาเกษตรกร 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน ขณะนี้มีเพียงกว่า 7 ล้านกว่าราย

พีระพีภัทร์13

อย่างไรก็ตาม ได้เตรียมเสนอครม. เพื่อทบทวนสิทธิเกษตรกรที่จะได้รับเงินเยียวยาเกษตรกร ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เพราะหากยึดมติครม.เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2563 กลุ่มข้าราชการที่ทำการเกษตร และขึ้นทะเบียนเกษตรกรไว้แล้ว ก็จะได้รับสิทธิเงินเยียวยานี้ ดังนั้นจำเป็นต้องขอทบทวนสิทธิของผู้ได้รับเงินเยียวยา ไม่เช่นนั้นข้าราชการกลุ่มนี้ที่มีจำนวนมากพอสมควร ก็จะได้รับเงินช่วยเหลือจากภาครัฐไปด้วย

“จำเป็นต้องขอทบทวนมติครม. เพราะในมติครม.กำหนดไว้เพียงความซ้ำซ้อนกับโครงการเราไม่ทิ้งกัน ลูกจ้างเอกชน ที่อยู่ในระบบประกันสังคม ข้าราชการบำนาญที่ทำการเกษตร ที่ไม่มีสิทธิได้รับเงินเยียวยาจากเกษตรกร แต่ข้าราชการประจำที่ทำการเกษตรเป็นอาชีพ 2 และยื่นขอรับเงินเยียวยามาด้วยจำนวนหนึ่งในกลุ่มนี้ หากไม่ขอทบทวนสิทธิการเยียวยาจากครม. ข้าราชการกลุ่มนี้จะได้รับเงินช่วยเหลือเช่นเกษตรกรทั่วไป”  นายระพีภัทร์ กล่าวว่า

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight