COVID-19

สธ.ห่วงระบาดโควิด-19 ระลอก 2 เกินรับมือ!!

นพ.อนุพงศ์ สุจริยากุล ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กล่าวในการแถลงข่าวสถานการณ์โรคโควิด-19 ว่า สถานการณ์วันนี้ ไม่มีผู้ป่วยเพิ่ม ไม่มีเสียชีวิต ยังเหลือนอนรักษาตัวใน โรงพยาบาล 117 คนทั่วประเทศ นับเป็นข่าวดี  แต่อย่าประมาท การ์ดอย่าตก เพราะโควิด-19 เป็นโรคใหม่ที่ค่อนข้างแปลกกว่า โรคทางเดินหายใจตัวเดิม อย่างเมอร์สหรือซาร์ส เพราะสามารถแพร่โรคได้ ทั้งที่ยังไม่มีอาการ

โควิด 1

ดังนั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องสวมหน้ากากอนามัย หน้ากากผ้าเมื่อออกจากบ้าน ตลอดจนการล้างมือบ่อยๆ และเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล

นพ.อนุพงศ์ กล่าวว่ากรณีพบผู้ป่วยรายใหม่ที่จีน และเมืองอู่ฮั่น พบว่าเป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้น หลังมีการเปิดเมืองมาเดือนกว่าๆ มีการนำเข้าเชื้อจากต่างประเทศ โดยเฉพาะบริเวณชายแดน ที่ติดกับรัสเซีย รวมถึงถ้าพิจารณาจากก่อนหน้านี้ที่ ประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง ระบุว่า ยินดีช่วยเหลือการตรวจที่เกาหลีเหนือ  แสดงว่ามีการติดเชื้อแถบชายแดน

หมออนุพงศ์ 13

ส่วนที่อู่ฮั่นนั้น เป็นการระบาดภายใน ทราบว่าเป็นในกลุ่มผู้สูงอายุ  อยู่ระหว่างทางการสอบสวนโรค ระบุว่าจะทำทุกอย่างให้จบภายใน 10 วัน การกลับมาพบผู้ป่วยรายใหม่ได้ในการระบาดระลอก 2 นั้น สามารถเกิดกับทุกประเทศที่มีการผ่อนคลายล็อกดาวน์

ดังนั้น ต้องเข้มข้นในมาตรการภายในประเทศด้วย 3 สิ่ง ที่ย้ำเสมอคือ สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ เว้นระยะห่าง ยิ่งผ่อนคลายให้ทำกิจกรรม และกิจการต่างๆ เพราะหากมีผู้ป่วยจำนวนมาก อาจรับมือไม่ไหว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight