COVID-19

‘บิล เกตส์’ เตือน ‘ทรัมป์’ ระวัง ‘โรคระบาด’ ตั้งแต่ปี 59

สื่อสหรัฐ ระบุ “บิล เกตส์”มหาเศรษฐีใจบุญ ผู้ร่วมก่อตั้ง “ไมโครซอฟท์” ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของโลก เคยเตือนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มาตั้งแต่ปี 2559 ถึงความเสี่ยงที่จะเกิดโรคระบาดขนาดใหญ่ขึ้นในสหรัฐ

Bill Gates e1589013624875
บิล เกตส์

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า เกตส์ได้อธิบายถึงภัยคุกคามที่อาจจะเกิดขึ้นจากโรคติดเชื้อต่างๆ ต่อผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ เมื่อปี 2559 พร้อมเรียกร้องให้พวกเขาให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกๆ กับความพยายามในการเตรียมความพร้อม เพื่อรับมือกับเรื่องนี้ และในเวลาต่อมา ก็ได้เรียกร้องทำนองเดียวกันนี้กับประธานาธิบดีทรัมป์โดยตรง หลังจากที่อีกฝ่ายชนะเลือกตั้ง และทั้ง 2 คนได้พบปะพูดคุยกันที่อาคารทรัมป์ ทาวเวอร์ ในเดือนธันวาคมปีเดียวกัน

ที่ผ่านมา ทรัมป์โดนวิจารณ์มาอย่างต่อเนื่อง ถึงวิธีการที่รัฐบาลของเขารับมือกับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ไม่ให้ความสำคัญกับความวิตกกังวลถึงภัยคุกคามจากเชื้อโรคนี้ในสหรัฐ

รายงานข่าวระบุด้วยว่า คำเตือนเกี่ยวกับโรคระบาดของเกตส์ ไม่ใช่เรื่องที่น่าประหลาดใจแต่อย่างใด เพราะในช่วงหลายปีที่ผ่ามา เขาเตือนโลกมาโดยตลอดเกี่ยวกับภัยคุกคามจากเชื้อไวรัสชนิดต่างๆ ที่จะมีต่อสังคม รวมถึง คำเตือนเมื่อปี 2558 ขณะไปออกรายการโทรทัศน์ ที่เกตส์ ระบุว่า การระบาดของโรคติดเชื้อเป็นภัยคุกคามอันยิ่งใหญ่ของโลกมากกว่าสงครามนิวเคลียร์เสียอีก

“หากจะมีอะไรมาสังหารคนมากกว่า 10 ล้านคนในช่วงไม่กี่ทศวรรษหน้าได้นั้น ก็มีแนวโน้มอย่างมากว่าจะเป็น การติดเชื้อไวรัส มากกว่าที่จะเป็นสงคราม ไม่ใช่ขีปนาวุธ แต่เป็นเชื้อโรค”

เขาบอกด้วยว่า สาเหตุส่วนหนึ่งที่เป็นเช่นนั้น เพราะโลกลงทุนจำนวนมหาศาลไปกับการสกัดกั้นนิวเคลียร์ แต่กลับลงทุนน้อยมากในระบบที่จะช่วยยับยั้งการระบาดของเชื้อโรค

“เรายังไม่พร้อมสำหรับการระบาดขนาดใหญ่ครั้งใหม่”

แม้จะออกมาเตือนอย่างเปิดเผยต่อบรรดาสมาชิกสภานิติบัญญัติ เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมรับมือกับโรคระบาดขนาดใหญ่อย่างไวรัสโควิด-19 หลายต่อหลายครั้ง แต่เกตส์ ก็บอกกับวอลล์สตรีท เจอร์นัล ว่า เขาหวังว่าจะได้ทำอะไรลงไปมากกว่านี้

“ผมรู้สึกแย่มาก จุดประสงค์ทั้งหมดของการพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องนี้ อยู่ตรงที่ว่า เราควรดำเนินมาตรการ และลดความเสียหายลงมาให้เหลือน้อยที่สุด ”

“ผมหวังว่าจะได้ทำอะไรลงไปมากกว่าแค่การเรียกร้องให้คนสนใจต่ออันตรายที่จะเกิดขึ้น”

Bill Melinda Gates
บิล-เมลินดา เกตส์

ทั้งนี้ มูลนิธิบิล และ เมลินดา เกตส์ ของเขา ได้ให้คำมั่นสนับสนุนกับการระบาดของไว้รัสโควิด-19 มากกว่า 250 ล้านดอลลาร์ รวมถึง การสนับสนุนการวินิจฉัยโรค พัฒนาการรักษา และการผลิตวัคซีน

Avatar photo