World News

‘ญี่ปุ่น’ ประกาศทดลองวัคซีนต้านโควิด-19 ทางคลินิก ก.ค. นี้

“ญี่ปุ่น” ระดมพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 “อาเบะ” ประกาศเริ่มทดลองทางคลินิกเดือน ก.ค. นี้

GettyImages 1207986314

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ชินโซ อาเบะ กล่าวว่า ญี่ปุ่นจะเริ่มต้นการทดลองวัคซีนต้านไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทางคลินิกในช่วงต้นเดือนกรกฎาคม 2563

อาเบะกล่าวในการประชุมคณะกรรมการงบประมาณสภาผู้แทนราษฎรว่า ญี่ปุ่นจะร่วมมือกับนานาประเทศในกระบวนการพัฒนาวัคซีนป้องกันไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคปอดอักเสบ ซึ่งนับเป็นกระบวนการอันสำคัญยิ่ง

เขากล่าวว่า บางประเทศได้เริ่มทำการทดสอบวัคซีนกับมนุษย์แล้ว พร้อมทั้งย้ำว่าการพัฒนาวัคซีนมีความสำคัญยิ่ง

นอกเหนือจากสถาบันโรคติดเชื้อแห่งชาติของญี่ปุ่นแล้ว ยังมีสถาบันการศึกษาอีกหลายแห่งกำลังดำเนินการพัฒนาวัคซีน ซึ่งรวมถึงมหาวิทยาลัยโตเกียวและโอซาก้าด้วย

ในขณะที่ภาวะติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ทั่วประเทศญี่ปุ่นชะลอตัวลง อาเบะสนับสนุนให้มีการเปิดตัวโครงการวัคซีนมากขึ้นโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ รวมถึงมีการระดมทรัพยากรและความรู้จากทั่วโลก

fig 10 04 2020 12 16 15

อาเบะยังกล่าวอีกว่า รัฐบาลยังคงวางแผนที่จะอนุมัติยาอาวีแกน (Avigan) หรือยาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) ซึ่งพัฒนาโดยบริษัท ฟูจิฟิล์ม โฮลดิ้งส์ คอร์ป เพื่อนำมาใช้รักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสภายในปลายเดือนนี้

โทชิมิทสึ โมเทกิ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นกล่าวว่า ญี่ปุ่นวางแผนที่จะเพิ่มคลังยาอาวีแกนเป็น 3 เท่าเพื่อรักษาประชาชน 2 ล้านคน ขณะเดียวกันก็มุ่งมั่นที่จะจัดหายาฟรีให้แก่ 40 กว่าประเทศสำหรับการทดลองทางคลินิก โดยมี 80 ประเทศให้ความสนใจยาดังกล่าว

Avatar photo