COVID-19

สับสน! สนง.สถิติอังกฤษชี้ ยอดตาย ‘โควิด-19’ ทะลุ 38,000 รายตั้งแต่ 3 พ.ค.

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ และเวลส์ ระบุ ยอดผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสหราชอาณาจักร พุ่งขึ้นเกิน 38,000 ราย ไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคมแล้ว สถานการณ์ที่ทำให้เกิดคำถามตามมาถึงวิธีการที่นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน รับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

139048370 15891848259501n

รอยเตอร์ส รายงานว่า ตัวเลขที่เผยแพร่โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ และเวลส์ ระบุว่า นับถึงวันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา จำนวนผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการของสหราชอาณาจักรอยู่ที่ 38,289 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าข้อมูลของรอยเตอร์ ที่นับรวมสกอตแลนด์ และไอร์แลนด์เหนือเข้าไปด้วย เกือบ 6,000 ราย

ตัวเลขดังกล่าว ยังสูงกว่าการรายงานของ www.worldometers.info ซึ่งเป็นเว็บไซต์การจัดเก็บสถิติ ที่ระบุว่า สหราชอาณาจักร มียอดสะสมผู้เสียชีวิตนับถึงเวลา 09.00 น. วานนี้ (11 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นอยู่ที่ 32,065 ราย โดยอ้างสถิติจากกระทรวงสาธารณสุข และสังคม ของสหราชอาณาจักร

รายงานข่าวระบุว่า วิธีการนับจำนวนผู้เสียชีวิตที่แตกต่างกันออกไป ทำให้การเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ เป็นเรื่องยาก แต่ถึงอย่างนั้น ตัวเลขที่ออกมาจากหลายฝ่ายก็สอดคล้องกันว่า อังกฤษ เป็นหนึ่งในประเทศที่มีสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้่อไวรัสโควิด-19 เลวร้ายสุดของโลก

การเปิดเผยข้อมูลข้างต้น ยังเกิดขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากที่นายกรัฐมนตรีจอห์นสัน กำหนดแผนการที่จะค่อยๆ เปิดเศรษฐกิจอังกฤษอีกครั้ง ท่ามกลางความสับสนของผู้คน ที่บางส่วนไม่แน่ใจถึงสาเหตุที่ทำให้ผู้นำอังกฤษ พยายามที่จะยกเลิกการล็อกดาวน์ ทั้งที่ยังคงมีจำนวนผู้ติดเชื้อ และผู้เสียชีวิตรายใหม่เพิ่มขึ้นในระดับสูง

มาตรการที่รัฐบาลอังกฤษวางไว้นั้น รวมถึง การผู้คนสามารถออกกำลังกายนอกบ้านได้วันละหลายครั้งตามต้องการ จากแต่เดิมที่ทำได้วันละครั้ง ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (13 พ.ค.)  ทั้งยังกำหนดให้ตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป ผู้ที่ทำงานในสายงานผลิตอาหาร การก่อสร้าง การผลิต การขนส่ง การกระจายสินค้า และการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ในห้องปฏิบัติการ กลับไปปฏิบัติหน้าที่ในสถานที่ทำงานได้แล้ว

Avatar photo