World News

IMF อนุมัติเงิน 2.7 พันล้านดอลลาร์ ประคอง ‘อียิปต์’ สู้ศึกโควิด-19

ไคโร – คณะกรรมการบริหารของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ (IMF) ได้อนุมัติคำร้องของอียิปต์ โดยมอบความช่วยเหลือทางการเงินฉุกเฉินมูลค่ารวม 2.77 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 8.9 หมื่นล้านบาท) เพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

เงินช่วยเหลือดังกล่าว ที่อนุมัติผ่านเครื่องมือทางการเงินเร่งด่วน หรือ อาร์เอฟไอ (RFI) มีจุดประสงค์เพื่อ แก้ปัญหาดุลการชำระเงินของอียิปต์อย่างเร่งด่วน หลังได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19

Egypt

ไอเอ็มเอฟ ระบุในแถลงการณ์ว่า ก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อียิปต์ประสบความสำเร็จในการปฏิรูปเศรษฐกิจ ด้วยความสนับสนุนจากกองทุนส่วนขยาย (Extended Fund Facility) ของไอเอ็มเอฟ ในการแก้ปัญหาความไม่สมดุลทั้งภายในและต่างประเทศอย่างใหญ่หลวง

แถลงการณ์ระบุว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และผลกระทบที่เกิดขึ้นทั่วโลก ทำลายเศรษฐกิจของอียิปต์อย่างรวดเร็วและรุนแรง ซึ่งอาจ ส่งผลเสียต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจระดับมหภาคของอียิปต์ ที่ได้มาอย่างยากลำบาก หากไม่ได้รับการแก้ไข

อาร์เอฟไอจะช่วยบรรเทาความต้องการทางการเงินเร่งด่วนของอียิปต์ ครอบคลุมถึงการสาธารณสุข การคุ้มครองทางสังคม และการสนับสนุนภาคเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบร้ายแรงที่สุด รวมถึงกลุ่มเปราะบางในสังคม

ช่วงปลายเดือนเมษายน อียิปต์ประกาศขอความช่วยเหลือทางการเงินจากไอเอ็มเอฟ ให้เป็นแรงหนุนในการรับมือกับวิกฤตโรคโควิด-19 โดยก่อนหน้านั้น ช่วงกลางเดือนมีนาคม อับเดล-ฟัตตาห์ อัล-ซีซี ประธานาธิบดีอียิปต์ได้จัดสรรเงิน 1 แสนล้านปอนด์อียิปต์ (ราว 2 แสนล้านบาท) เพื่อสนับสนุนแผนต่อสู้กับโรคโควิด-19

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight