Business

‘สมคิด’ยันการบินไทยยังไม่เข้าครม.- ชี้มติคนร.ให้รัฐเข้าไปช่วยดูแลแต่ต้องมีการเปลี่ยนแปลง

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี  ชี้แจงว่าการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้(12พ.ค.) ที่ประชุมยังไม่มีการเสนอเรื่องบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) เข้า ครม. มติของการบินไทยยังเหมือนเดิมคือตามที่คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) อนุมัติ กรณีที่ระบุว่ารัฐมนตรีส่วนใหญ่เห็นด้วยให้ล้มละลาย มีเพียงนายสมคิด และนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ไม่เห็นด้วยตรงนี้ไม่มี

นายสมคิด กล่าวว่ามติคนร.ให้รัฐบาลเข้าไปช่วยดูแล แต่มีเงื่อนไขคือต้องเปลี่ยนแปลงทุกขั้นตอนในอนาคตข้างหน้า อีกไม่นานก็ต้องมีเรื่องสภาพคล่องเข้าไป นี่คือมติคนร.จะช่วยแต่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงข้างใน ต้องมีการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น ต้องมีการฟื้นฟู

สมคิด2

ถามว่าการฟื้นฟูที่จะเกิดขึ้นจะต้องล้มละลายหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า “ไม่มีคำว่าล้มละลายอยู่ในความคิดของรัฐบาลอยู่แล้ว เรื่องของเรื่องวันนี้ยังไม่ได้นำเข้าครม.นายกฯให้ถอนออกไปก่อนให้ไปคุยกันก่อน ข่าวที่เกิดขึ้นผมว่ามีคนส่งข้อมูลเท็จแน่นอน”

ถามว่าทำไมถึงมีบางส่วนอยากให้การบินไทยล้มละลายไป นายสมคิด กล่าวว่าเป็นความคิดของแต่ละคน ไม่ใช่ความคิดของรัฐบาลแน่นอน ฉะนั้นต้องอยู่ที่ดุลยพินิจของ กระทรวงคมนาคมว่าจะเอาอย่างไร คนร.ตัดสินออกมาแล้ว จะเอาเข้าครม.เมื่อไหร่อย่างไร  โดยครม.มีสิทธิ์ที่จะเปลี่ยนมติได้ถ้าต้องการ

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวหลังการประชุมครม.ว่า กระทรวงคมนาคม ยังไม่ได้เสนอแผนฟื้นฟูบริษัทการบินไทย เข้าที่ประชุมครม. ไม่ได้หารือกันเรื่องของแผนฟื้นฟู หรือการให้รัฐบาลค้ำประกันเงินกู้ให้การบินไทยเลย คงต้องรอให้กระทรวงคมนาคมเสนอเข้ามาก่อน หากภายหลัง คนร.มีมติให้ฟื้นฟูกิจการของการบินไทย กระทรวงคมนาคมจึงได้ไปจัดทำแผนปฎิบัติการ หรือ Action Plan เพื่อให้การฟื้นฟูเดินหน้าได้จริง ก็ได้มีการปรึกษาหารือกับกระทรวงการคลังอยู่ตลอด ซึ่งพอเรียบร้อยทางกระทรวงคมนาคมคงได้เสนอเข้าครม.ต่อไป

Avatar photo