Lifestyle

แนะสังเกต 3 สิ่งในอาหาร ห้ามกิน! เสี่ยงอุจจาระร่วง-อาหารเป็นพิษ

อากาศร้อนจัด ทำอาหารบูดง่าย แนะสังเกต 3 สิ่ง ห้ามกิน เสี่ยงอุจจาระร่วง อาหารเป็นพิษตามมา เน้นต้องบริโภคอาหารปรุงสุกใหม่ๆ 

จากข้อมูลสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ในช่วงเดือนมกราคม – เมษายน 2563 ทั่วประเทศ พบผู้ป่วยโรคอุจจาระร่วง 271,932 ราย

S 28754019

กินขนมจีบท้องร่วง จนเสียชีวิต ไม่ใช่เคสเดียวในปีนี้แน่นอน เพราะหน้าร้อนอาหารบูดง่าย ใครไม้ได้สังเกต กินเข้าไป ถึงตายได้ตามที่ปรากฎเป็นข่าว นพ.นายแพทย์ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย ออกมาเตือนว่า ประชาชนต้องใส่ใจ เรื่องความสะอาดของอาหารและน้ำดื่มเป็นพิเศษในช่วงอากาศร้อน

เนื่องจากอุณหภูมิสูงขึ้น ทำให้เชื้อโรค ที่ปนเปื้อนในอาหาร เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้หลายเมนูอาหารอาจบูดเสียได้ง่าย และเสี่ยงต่อการเกิดโรคอุจจาระร่วง และอาหารเป็นพิษตามมา เช่น อาหารที่ปรุงด้วยกะทิ อาหารที่ปรุงสุก ๆ ดิบ ๆ อาหารบรรจุถุง

นอกจากนี้ หากมีอาหารเหลือ ระหว่างมื้อควรใส่ภาชนะที่สะอาด มีฝาปิด เก็บไว้ในตู้เย็น ในเบื้องต้น หากจะกินอาหารอะไร ควรสังเกต ลักษณะที่เปลี่ยนไปด้วยการดู และดม หากมี 3 ลักษณะนี้ ไม่ควรนำมากิน ดังนี้

  • มีฟองอากาศ
  • กลิ่นเหม็นบูด
  • รสชาติเปรี้ยวผิดปกติ

ทางด้านน้ำดื่ม หากเป็นน้ำประปา ควรมีกลิ่นคลอรีน ซึ่งบ่งบอกว่า มีการฆ่าเชื้อโรค เพียงแค่นำมาใส่ภาชนะทิ้งไว้ 30 นาที กลิ่นคลอรีนก็จะหายไป ส่วนน้ำดื่มบรรจุขวด ต้องได้มาตรฐาน มีเลขสาระบบอาหาร (อย.) น้ำแข็งต้องเป็นน้ำแข็ง สำหรับบริโภค ที่ได้มาตรฐานมีเลขสาระบบอาหาร (อย.) เช่นเดียวกัน

food 3411588 640 1 เบลอ

อาหารที่ปรุงเสร็จ หากยังไม่กินทันที ต้องทำ ดังนี้

  • ใส่ในภาชนะที่สะอาด มีฝาปิด หรือมีการปกปิด
  • วางให้สูง จากพื้นอย่างน้อย 60 เซนติเมตร
  • หากเก็บไว้นานเกิน 2-4 ชั่วโมง ควรนำมาอุ่นให้เดือดก่อนนำมากิน
  • อาหาร ที่ไม่สามารถอุ่นได้ เช่น ยำ พล่า ควรปรุง ประกอบในปริมาณเท่าที่จะกินเท่านั้น ไม่ควรทำทิ้งไว้นานๆ

ทั้งนี้ต้องยึดหลักล้างมือ กินร้อน ช้อนส่วนตัว เพื่อลดความเสี่ยง จากโรคอุจจาระร่วง และอาหารเป็นพิษ 

สำหรับอาการของผู้ป่วยนั้น จะคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ถ่ายอุจจาระ คอแห้งกระหายน้ำ และอาจมีไข้ หากอาการ ไม่รุนแรงควรให้ดื่มสารละลายเกลือแร่ เพื่อป้องกันการขาดน้ำ หากอาการต่าง ๆ ไม่ดีขึ้น ให้รีบไปพบแพทย์

Avatar photo