COVID-19

‘ฟิลิปปินส์’ บังคับทุกคน เดินทางเข้าประเทศต้อง กักตัว-ตรวจโควิด-19

นายแฮร์รี โรก โฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า ชาวต่างชาติ และชาวฟิลิปปินส์ทุกคน ที่เดินทางเข้าประเทศต้องเข้ารับการทดสอบหาเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)  และกักกันตัว เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรค

XxjpbeE007305 20200511 PEPFN0A001 scaled 1

เขาระบุว่า ผู้โดยสารขาเข้าทุกคน จะถูกตรวจหาเชื้อจากโพรงจมูก และคอ โดยผู้โดยสารจะถูกส่งตัวไปยังสถานกักกันตัวของรัฐบาล และโดนเฝ้าระวังอาการเป็นเวลาราว 2-5 วัน ขณะรอผลทดสอบ ซึ่งทุกคนจะไม่ได้รับอนุญาตให้กลับบ้านจนกว่าผลทดสอบจะออกมาเป็นลบ

ผู้ที่มีผลทดสอบออกมาเป็นบวกจะถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาล หรือสถานพยาบาลชั่วคราวที่รัฐบาลจัดตั้งขึ้น เพื่อรับการรักษาต่อไป แต่หากผลทดสอบออกมาเป็นลบ ผู้โดยสารจะได้รับการปล่อยตัวและอนุญาตให้เดินทางได้ตามปกติ

นายโรก กล่าวว่า รัฐบาลจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการกักกันตัวให้แก่แรงงานชาวฟิลิปปินส์ในต่างประเทศ ขณะที่ชาวฟิลิปปินส์ที่ไม่ได้ทำงานในต่างประเทศ และชาวต่างชาติ จะต้องรับผิดชอบค่าตรวจ และค่าพักอาศัยที่สถานกักกันตัวด้วยตนเอง

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้ประกาศคำสั่ง “ห้ามชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศชั่วคราว” ตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม ยกเว้นคู่สมรสและบุตรชาวต่างชาติของชาวฟิลิปปินส์ รวมถึงเจ้าหน้าที่จากรัฐบาลต่างประเทศและองค์กรระหว่างประเทศ ที่ได้รับการรับรองจากฟิลิปปินส์เท่านั้น

ทั้งนี้ ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมระบบ (CSSE) ของมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ ประกาศสถิติเมื่อเวลา 12.30 น. ของวันนี้ (12 พ.ค.)  ว่า ฟิลิปปินส์มีผู้ได้รับการยืนยันว่าติดโควิด-19 จำนวน 11,086 ราย โดยมีผู้เสียชีวิต 726 รายทั่วประเทศ

ที่มา : Xinhua Thai

Avatar photo