COVID-19

นักวิจัยชี้ ‘ขาดวิตามินดี’ ติด ‘โควิด-19’ เสี่ยงเจอโรคแทรกซ้อนถึงตาย

คณะนักวิจัย ภายใต้การนำของมหาวิทยาลัยนอร์ธเวสเทิร์น (NU) พบว่าผู้ป่วยที่มีภาวะขาดวิตามินดีอย่างรุนแรง มีแนวโน้มที่จะเผชิญกับภาวะแทรกซ้อนรุนแรง และถึงขั้นเสียชีวิตมากกว่าคนปกติสองเท่า

หลังดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงสถิติจากโรงพยาบาลและคลินิกทั่วประเทศจีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี อิหร่าน เกาหลีใต้ สเปน สวิตเซอร์แลนด์ สหราชอาณาจักร และสหรัฐ ทีมวิจัยค้นพบความเกี่ยวพันที่ชัดเจนระหว่างระดับวิตามินดี และพายุไซโตไคน์ (cytokine storm) ซึ่งเป็นภาวะความผิดปกติ ที่เกิดจากระบบภูมิคุ้มกันทำงานมากเกินไป ตลอดจนพบความเกี่ยวข้องกันระหว่างภาวะขาดวิตามินดี และการเสียชีวิต

XxjpbeE007553 20200424 PEPFN0A001 scaled 1

“พายุไซโตไคน์สามารถทำลายปอดจนเสียหายอย่างรุนแรง และก่อให้เกิดโรคทางเดินหายใจเฉียบพลัน รวมทั้งการเสียชีวิตในผู้ป่วย” อาลี ดาเนชคาน ผู้วิจัยหลักในการศึกษาครั้งนี้

“สิ่งนี้น่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้ป่วยโควิด-19 ส่วนใหญ่เสียชีวิต ไม่ใช่การที่เชื้อไวรัสไปทำลายปอด แต่เป็นเพราะภาวะแทรกซ้อนจากระบบภูมิคุ้มกัน”

วิตามินดีไม่เพียงแต่ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันโดยกำเนิดของมนุษย์เท่านั้น แต่ยังช่วยป้องกันระบบภูมิคุ้มกันของมนุษย์ไม่ให้ทำงานมากเกินไปจนเป็นอันตราย ซึ่งหมายความว่า หากมีวิตามินดีในระดับที่ดีต่อสุขภาพ จะสามารถป้องกันผู้ป่วยจากภาวะแทรกซ้อนรุนแรง รวมถึงการเสียชีวิต จากโรคโควิด-19 ได้

“การวิเคราะห์ของเราอาจช่วยลดอัตราการเสียชีวิตลงครึ่งหนึ่ง ซึ่งแม้จะไม่ได้ช่วยป้องกันผู้ป่วยจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ก็อาจช่วยลดภาวะแทรกซ้อน และป้องกันการเสียชีวิตในกลุ่มผู้ติดเชื้อได้ ” วาดิม แบ็กแมน  ศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมชีวการแพทย์ สถาบันวิศวกรรมแมคคอร์มิค ของ NU  ระบุ

แบ็กแมน บอกด้วยว่า ความสัมพันธ์นี้อาจช่วยอธิบายข้อสงสัยที่เกี่ยวกับโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้  อย่างกรณีของเด็ก ที่มีแนวโน้มเสียชีวิตน้อยกว่า เนื่องจากระบบภูมิคุ้มกันแบบจำเพาะของเด็ก ซึ่งเป็นกลไกป้องกันด่านที่สองของระบบภูมิคุ้มกัน และมีแนวโน้มที่จะทำงานมากเกินไปนั้น ยังพัฒนาไม่เต็มที่

“เด็กๆ ส่วนใหญ่พึ่งพาระบบภูมิคุ้มกันโดยกำเนิดของตน ซึ่งอาจอธิบายได้ว่าทำไมเด็กจึงมีอัตราการเสียชีวิตในระดับต่ำ”

อย่างไรก็ดี แบ็กแมนย้ำว่า ยังจำเป็นต้องศึกษาวิจัยเพิ่มเติมเพื่อให้ทราบว่า จะใช้วิตามินดีให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนจากโรคโควิด-19 ได้อย่างไร

“เป็นเรื่องยากที่จะบอกว่าวิตามินดีในปริมาณเท่าใดที่มีประโยชน์ต่อการต้านโรคโควิด-19 มากที่สุด” แบ็กแมนกล่าว “อย่างไรก็ตามเป็นที่ชัดเจนว่าภาวะขาดวิตามินดีเป็นอันตราย แต่เราสามารถป้องกันได้ง่ายๆ โดยการรับประทานอาหารเสริมที่เหมาะสม และงานวิจัยครั้งนี้อาจเป็นกุญแจสำคัญในการช่วยป้องกันประชากรที่ติดเชื้อได้ง่าย อาทิ ชาวแอฟริกัน-อเมริกัน และผู้ป่วยสูงอายุ ที่มีความชุกของภาวะขาดวิตามินดี”

ที่มา :  Xinhua Thai

Avatar photo