World News

รอตเทอดาร์มเปิดฟาร์มวัวลอยน้ำแห่งแรกของโลก

ฟาร์มโคนมลอยน้ำแห่งแรกของโลก กำลังจะเปิดตัวขึ้นที่เมืองใหญ่อันดับ 2 ของเนเธอร์แลนด์ “รอตเทอดาร์ม” ในปีนี้ โดยมีเป้าหมายอยู่ที่การช่วยให้เมืองท่าแห่งนี้ สามารถพึ่งพาตัวเองในด้านอาหารได้มากขึ้น

Beladon Floating Farm

เบลาดอน บริษัทท้องถิ่น เป็นเจ้าของฟาร์มวัวลอยน้ำแห่งนี้ โดยบริษัทได้สร้างฟาร์มขึ้น บริเวณกลางอ่าวเมร์เวอร์แฮฟเวน และนำหุ่นยนต์เข้าใช้เลี้ยงวัวโคนม 40 ตัวในฟาร์มแห่งนี้

ทั้งนี้ เมืองใหญ่ดูเป็นสถานที่ไม่สมเหตุสมผลที่จะเปิดฟาร์มขึ้นมา แต่การลดระยะขนส่งอาหารก่อนถึงมือผู้บริโภคนั้น ถือเป็นเรื่องมีเหตุผลในด้านสิ่งแวดล้อม เพราะช่วยลดมลพิษที่เกิดจากการขนส่ง

ถ้าหากประชากรโลกเพิ่มขึ้น 9,800 ล้านคนภายในปี 2593 ตามที่มีการประเมินไว้ ประชากร 70% ในจำนวนนี้จะอาศัยอยู่ตามเมือง เพิ่มขึ้นจากสัดส่วน 55% ในปัจจุบัน

ข้อเท็จจริงดังกล่าว ทำให้ในปัจจุบันฟาร์มในร่มภายในเมือง ที่ส่วนใหญ่มักเป็นการทำแนวตั้งบนชั้นวางของ ภายใต้หลอดไฟรังสีอัลตราไวโอเล็ตนั้น กำลังเพิ่มมากขึ้น
ฟาร์มของเบลาดอน ซึ่งมีอยู่ 3 ชั้น และยึดติดอยู่กับพื้นมหาสมุทรนั้น มีกำหนดที่จะเปิดดำเนินงานภายในสิ้นปี 2561 และจะผลิตนมได้ราว 800 ลิตรต่อวัน

Floating Farm Rotterdam

ปีเตอร์ แวน วินเกอร์เดน วิศวกรของเบลาดอน ได้แนวคิดการสร้างฟาร์มนี้เมื่อปี 2555 ในช่วงที่เขาทำงานในโครงการบ้านลอยน้ำ ริมแม่น้ำฮัดสัน ที่นิวยอร์ก สหรัฐ

ในช่วงที่เขาอยู่สหรัฐ แวน วินเกอร์เดน ยังได้ผ่านประสบการณ์พายุเฮอริเคนพัดถล่มเมือง ที่ทำให้เกิดน้ำท่วมถนนหลายสาย เครือข่ายการขนส่งเป็นอัมพาต ทำให้การส่งสินค้าต่างๆ เป็นไปอย่างลำบาก และภายใน 2 วันนับจากเกิดเหตุ ก็เป็นเรื่องยากที่หาอาหารสดตามร้านต่างๆ

“เมื่อเห็นความเสียหายที่เกิดจากพายุเฮอริเคนแซนดี้ ผมก็ติดอยู่กับความคิดที่ว่า เป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องมีการผลิตอาหารใกล้กับผู้บริโภคมากสุดเท่าที่จะเป็นไปได้”

เขาบอกด้วยว่า ในตอนแรกนั้นผู้คนก็คิดว่า แนวคิดของการผลิตอาหารสด ในวิธีที่ปรับให้เข้ากับสภาพอากาศกลางน้ำนั้น เป็นเรื่องประหลาด ตลก หรือเหลือเชื่อ

“ความต้องการอาหารเพื่อสุขภาพที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับการที่เมืองขยายตัวอย่างรวดเร็ว และการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลก ทำให้เราจะพึ่งระบบการผลิตอาหารแบบในอดีตไม่ได้อีกต่อไปแล้ว”

แวน วินเกอร์เดน และคณะทำงานของเขาได้เริ่มการออกแบบ และเข้าไปพูดคุยกับเจ้าหน้าที่รอตเทอร์ดามในปีเดียวกันนั้น แม้ว่าในตอนแรกจะได้รับการคัดค้าน เพราะความกังวลเรื่องเสียง และกลิ่น แต่ที่สุดแล้ว การท่าเรือรอตเทอร์ดาม ก็ให้พื้นที่แก่เบลาดอน ในการสร้างฟาร์มต้นแบบ

CiB6AHZWEAATBpI

นับแต่นั้นเป็นต้นมา ฟาร์มลอยน้ำก็ค่อยๆ เป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา และเมื่อไม่นานมานี้ ก็เพิ่งจะมีการเคลื่อนย้ายฐานลอยน้ำของฟาร์มจากทซานดัม ทางตอนเหนือของเนเธอร์แลนด์ มายังรอตเทอร์ดาม

มิงเก แวน วินเกอร์เดน ภรรยา และหุ้นส่วนธุรกิจของปีเตอร์ บอกว่า ฟาร์มนี้จะเริ่มต้นด้วยวัว 40 ตัว ซึ่งเป็นจำนวนมากพอที่จะถึงจุดคุ้มทุนสำหรับการลงทุน
ฟาร์มแห่งนี้ยังตั้งเป้าที่จะดำเนินการรีไซเคิล และหมุนเวียนนำสิ่งของกลับมาใช้ใหม่มากที่สุดเท่าที่จะทำได่

อัลเบิร์ต โบเออร์เซน ผู้จัดการฟาร์ม กล่าวว่า ราว 80% ของอาหารที่วัวกินเข้าไปนั้น จะเป็นของเสียจากอุตสาหกรรมอาหารรอตเทอร์ดาม ที่อาจรวมถึง กากธัญพืช จากโรงกลั่น  อาหารเหลือจากร้านอาหาร และผลผลิตพลอยได้จากโรงงานข้าวสาลีท้องถิ่น ซึ่งทั้งหมดจะถูกเก็บรวบรวม และส่งมาโดยรถบรรทุกไฟฟ้า ของบริษัทโกรนคอลเลคท์ ผู้บริหารจัดการ “ขยะสีเขียว” ในท้องถิ่น

เมื่อเริ่มเปิดดำเนินการอย่างเต็มที่ ฟาร์มแห่งนี้ยังจะผลิต และดำเนินการพาสเจอไรซ์นม และโยเกิร์ต เพื่อนำมาจำหน่ายในรอตเทอร์ดาม ทั้งยังจะขายมูลวัวด้วย

ที่มา: BBC

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight