Business

‘ห้าง’ ตีปีกพร้อมเปิด รับมาตรการผ่อนปรน มุ่ง ‘ช้อปปิ้งไร้สัมผัส’ กันโควิด

การประกาศมาตรการผ่อนปรน ระยะที่สอง โดยศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ซึ่งหนึ่งในธุรกิจที่ได้ไฟเขียวให้กลับมาเปิดกิจการได้อีกครั้งคือ ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตี้มอลล์

มาตรการผ่อนปรนดังกล่าว ทำให้บรรดาธุรกิจห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า รวมถึงคอมมูนิตี้มอลล์ เร่งออกมาประกาศใช้มาตรฐานความปลอดภัยในการเข้าใช้บริการ เพื่อสร้างความมั่นใจให้ลูกค้า โดยเฉพาะการปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

มอลล์1

วันนี้ เดอะมอลล์ กรุ๊ป ได้ออกมาประกาศใช้ 100 มาตรการความปลอดภัย พร้อมสร้างประสบการณ์สังคมไร้สัมผัส “TMG TOUCHLESS SOCIETY” เป็นครั้งแรกในประเทศไทยของกลุ่มธุรกิจค้าปลีก

นายเกรียงศักดิ์ ตันติพิภพ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดิ เอ็มโพเรี่ยม กรุ๊ป และกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า ผลจากไวรัสโควิด-19 ทำให้ธุรกิจค้าปลีกชะลอตัวทั่วโลก โดยเฉพาะในยุโรป และอเมริกาที่มีการระบาดอย่างหนักของโรคโควิด-19 โดยสหภาพยุโรปคาดว่าอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของสหภาพยุโรปใน ปี 2563 จะติดลบ 1.1% จากเดิมคาดว่าจะขยายตัว 1.4% ขณะที่ ยอดค้าปลีกใน สหรัฐอเมริกา และจีน ในช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ. ที่ผ่านมา ลดลงอย่างต่อเนื่องกว่า 20-25%

สำหรับสถานการณ์ธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทย จากข้อมูลของศูนย์ ECONOMIC INTELLIGENCE CENTER (EIC) ธนาคารไทยพาณิชย์ วิเคราะห์ว่า ตลาดค้าปลีก 2563 จะหดตัวราว 14% หรือคิดเป็นเม็ดเงินที่หายไปราว 5 แสนล้านบาท จากมูลค่าตลาดค้าปลีกปี 2562 ที่อยู่ราว 3.5 ล้านล้านบาท โดยมีผลกระทบจาก 3 ปัจจัยหลักๆ คือ จำนวนนักท่องเที่ยวที่หดตัวลง, กำลังซื้อที่ลดลง และสต๊อกสินค้าที่ขาดแคลน อาทิ สินค้านำเข้าจากจีน และกำลังการผลิตที่หดตัวลง เป็นต้น

มอลล์2

 

นอกจากนี้ การระบาดของโควิด-19 ยังส่งผลให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปหรือที่เรียกว่า “NEW NORMAL” ซึ่งเป็นปัจจัยที่ผู้ประกอบการต้องตระหนักถึงและปรับตัวรับ เช่น ผู้บริโภคใส่ใจในเรื่องของสุขภาพมากขึ้น, การใส่หน้ากาก ตรวจวัดอุณหภูมิเป็นเรื่องปกติ, การเว้นระยะห่างทางสังคม กลายเป็นเรื่องที่ต้องปฎิบัติทุกคน, รวมถึง ดิจิทัลไลฟ์ ที่ดิจิทัลจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของการดำรงชีวิตของคนทุกคน

ดังนั้น ศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าในยุคใหม่ต้องมองความสำคัญในเรื่องของความปลอดภัยของ ศูนย์การค้า ร้านค้า ผู้บริโภคและพนักงานเป็นอันดับแรก จึงจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคได้

สำหรับมาตรการความปลอดภัยและสุขอนามัยเชิงรุกขั้นสูงสุด แบบครอบคลุมทุกมิติ ที่เดอะมอลล์ กรุ๊ป จะนำมาใช้ ประกอบด้วย 5 มาตรการหลัก 34 มาตรการย่อย สำหรับลูกค้า และ 6 มาตรการเสริม 66 มาตรการย่อย สำหรับ 5 กลุ่มธุรกิจ รวม 100 มาตรการ โดยกลยุทธ์หลัก คือมาตรการสร้าง “TMG TOUCHLESS SOCIETY” หรือสังคมไร้สัมผัส เพื่อให้ลูกค้าได้มั่นใจ ไร้การสัมผัสตลอดการช้อปปิ้ง ด้วยมาตรการที่เข้มข้นตั้งแต่เข้าศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้า

มอลล์3

ตัวอย่างของ TMG TOUCHLESS SOCIETY อาทิ TOUCHLESS PARKING การสแกนเพื่อจอดรถผ่านแอพลิเคชั่นแบบไม่ต้องรับบัตร, , บริการกดลิฟท์ทุกตัวให้กับลูกค้า, บริการช้อปปิ้งแบบไร้เงินสด หรือ TOUCHLESS PAYMENT ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายเงินผ่านแอปพลิเคชั่นธนาคาร, จ่ายผ่าน TAP & GO ทั้งบัตรเครดิต บัตรเดบิต รวมถึงมือถือบางแบรนด์, บริการ E-WALLET หรือกระเป๋าเงินออนไลน์สและ บริการชำระผ่านแอปพลิเคชั่นที่รองรับท่องเที่ยวชาวจีน เป็นต้น

ด้าน บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์, เซ็นทรัลพลาซา, เซ็นทรัลเฟสติวัล, เซ็นทรัล ภูเก็ต และ เซ็นทรัล วิลเลจ ลักชูรี่เอาท์เล็ตแห่งแรกของไทย ก็ให้ความสำคัญกับบริการไร้สัมผัสเช่นกัน โดยประกาศแนวปฏิบัติตามแผนแม่บท “เซ็นทรัล สะอาด มั่นใจ” 5 แกนหลัก มากกว่า 75 มาตรการ ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา

นางสาววัลยา จิราธิวัฒน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา กล่าวว่า การเตรียมพร้่อมเปิดให้บริการของเซ็นทรัล ได้มีการสื่อสารมาตรการต่างๆ ไปยังผู้เช่าร้านค้าเพื่อให้เตรียมความพร้อมเปิดให้บริการตามมาตรฐานใหม่ และสร้างความมั่นใจให้ลูกค้า

1. 1

ล่าสุด ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์วิลล์ได้นำร่องนวัตกรรมต้นแบบลิฟต์ไร้การสัมผัส (Touchless Lift) ซึ่งกำลังทดสอบและพัฒนาต่อไป โดยมีวิธีการใช้ง่ายๆ เพียงลูกค้าใช้นิ้วผ่านเหนือปุ่มเซ็นเซอร์เพื่อไปยังชั้นที่ต้องการ ระบบก็จะทำงานทันทีโดยอัตโนมัติ โดยที่ลูกค้าไม่ต้องสัมผัสปุ่มกดใดๆ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งรูปแบบของการใช้ชีวิต “New Normal”

นอกจากนี้ ยังเป็นหนึ่งใน 5 แกนหลักของมาตรการเซ็นทรัล สะอาด มั่นใจ ได้แก่ (1) การคัดกรองอย่างเข้มงวด (Extra Screening), (2) มาตรฐาน Social Distancing ทุกจุด, (3) การติดตามเพื่อความปลอดภัย (Safety Tracking), (4) การใส่ใจในความสะอาดทุกจุดสัมผัส (Deep Cleaning) และ (5) แนวทางลดการสัมผัส (Touchless Experience)

3 Touchless lift 1

พร้อมกันนี้ เซ็นทรัล ยังยกระดับ 4 บริการใหม่ ตอบโจทย์ New Normal Lifestyle ของลูกค้าในสภาวการณ์ ได้แก่ บริการ One Call, One Click โทร 02-021-9999 หรือ LINE Official Account : @CentralLife, บริการ Drive Thru, บริการ Central Eats ร่วมกับ Grab Food และบริการ Food Delivery & Food Pick Up Counter และล่าสุด บริการ CentralLife: Chat & Shop เหมือนช้อปด้วยตัวเองจากเซ็นทรัลเวิลด์ และเซ็นทรัล วิลเลจ

ขณะที่บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด เจ้าของและผู้บริหารศูนย์การค้าสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ และเป็นหนึ่งในพันธมิตรเจ้าของ ไอคอนสยาม ได้เตรียมความพร้อมมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19และได้ใช้มาตรการเชิงรุกเฝ้าระวังขั้นสูงสุดทั้งส่วนให้บริการลูกค้าและพนักงานรวมทั้งปฏิบัติตามมาตรฐานของกรมควบคุมโรคและกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดมาโดยตลอด

ขณะเดียวกัน เพื่อเตรียมการเปิดให้บริการอีกครั้ง บริษัทฯ ได้ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามแนวทางมาตรการผ่อนปรนกิจการและกิจกรรมระยะที่ 2 เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของภาครัฐบาล เพื่อความปลอดภัยของประชาชนที่มาใช้บริการ เจ้าหน้าที่คู่ค้า และพนักงานทุกคน

พร้อมกันนี้ ในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้ สยามพิวรรธน์ ยังเตรียมเปิดให้สื่อมวลชน เข้าเยี่ยมชมการเตรียมความพร้อมการดำเนินมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 และเปิดตัวนวัตกรรมสุดล้ำเพื่อยกระดับความปลอดภัยขั้นสูงสุดของศูนย์การค้า ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ร่วมตรวจความพร้อมด้วย

Avatar photo