COVID-19

‘แมริออท’ กำไรดิ่ง 92% เหตุ ‘โควิด-19’ ทำเดินทางหยุดชะงัก

เชนโรงแรมชั้นนำของโลก “แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล อิงค์” รายงานผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 2563 ด้วยผลกำไรที่ดิ่งลงไปถึง 92% เนื่องจากธุรกิจได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง จากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และความพยายามทั่วโลกที่จะควบคุมเชื้อไวรัสนี้

marr

ในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ แมริออท อินเตอร์เนชันแนล ที่มีฐานการดำเนินงานหลักอยู่ในแมรีแลนด์ สหรัฐ มีรายได้อยู่ที่ 31 ล้านดอลลาร์ หรือ 9 เซนต์ต่อหุ้น ลดลงอย่างมากจากจำนวน 375 ล้านดอลลาร์ ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่ยอดรวมผลประกอบการทั้งหมดร่วงลง 7% มาอยู่ที่ 4,680 ล้านดอลลาร์  ยังสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ประเมินไว้ ว่าจะอยู่ที่ราว 4,030 ล้านดอลลาร์

อาร์น โซเรนสัน ซีอีโอ แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล ระบุว่า บริษัทได้ดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อรักษาสภาพคล่อง และจำกัดผลกระทบที่เกิดจากความต้องการที่ร่วงลงอยู่ในระดับต่ำอย่างรุนแรงเอาไว้

“เรามั่นใจว่า เรามีทรัพยากรที่มีประสิทธิภาพ ที่จะบริหารจัดการจนผ่านช่วงเวลาอันยากลำบากนี้ไปได้”

ในรายงานผลประกอบการดังกล่าว แมริออท อินเตอร์เนชันแนล เปิดเผยด้วยว่า บริษัทรายได้ต่อห้องพักดิ่งลง 22.5% มาอยู่ที่ระดับ 84.51 ดอลลาร์ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว

ขณะที่ หนี้สินของบริษัทพุ่งขึ้น 12% ในไตรมาสแรก สู่ระดับ 12,230 ล้านดอลลาร์ โดยบริษัทมีสภาพคล่องสุทธิ 4,300 ล้านดอลลาร์

แมริออต อินเตอร์เนชันแนล บอกด้วยว่า บริษัทไม่สามารถให้ตัวเลขคาดการณ์แนวโน้มได้ เพราะความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ชี้ว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้น มีแนวโน้มที่จะทำให้การเปิดห้องพักใหม่ลดต่ำลงอย่างมีนัยสำคัญ

อย่างไรก็ดี บริษัทเริ่มมองเห็นสัญญาณถึงความต้องการที่กำลังฟื้นตัวขึ้นมาอย่างช้าๆ โดยอัตราการเข้าพักในจีนแผ่นดินใหญ่อยู่ที่ 25% ของจำนวนห้องพักทั้งหมดเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 10% จากช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์

ทั้งในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา อัตราการเข้าพักในห้องพัก ที่มีบริการจำกัด ในอเมริกาเหนือ ก็เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 20% แล้ว

Avatar photo