Business

‘แบงก์ชาติ’ ปรับแผนออกพันธบัตรปี 63 หลังโควิดทำตลาดผันผวน

“แบงก์ชาติ” ปรับแผนการออกพันธบัตร ปรับความถี่การประมูลและวงเงินของพันธบัตร ธปท. ระยะ 3 – 6 เดือน สอดคล้องการประมูลตั๋วคงคลังรัฐ เริ่มมีผลบังคับใช้เดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า ธปท.ได้หารือร่วมกับสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ถึงแนวทางการกำหนดวงเงินพันธบัตรภาครัฐให้อยู่ในระดับเหมาะสม โดยคำนึงถึงแผนการระดมทุนภาครัฐและความต้องการลงทุนที่อาจปรับเปลี่ยนรวดเร็วในช่วงโควิด-19 ทำให้ธปท.ได้ปรับแผนการออกพันธบัตร ธปท. ปี 63 เริ่มมีผลบังคับใช้เดือนพฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป โดยธปท.ขยายกรอบวงเงินพันธบัตรประเภทที่จำหน่ายเป็นส่วนลดทุกรุ่นอายุเป็น 10,000–60,000 ล้านบาท เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นในการกำหนดปริมาณพันธบัตร ธปท. ให้สอดคล้องกับแผนการระดมทุนภาครัฐและความต้องการลงทุนพันธบัตรในแต่ละช่วงเวลา

ทั้งนี้ ธปท.ยังกำหนดวันและความถี่ในการประมูลพันธบัตร ธปท. ประเภทอายุต่างๆ ไว้ตามแนวปฏิบัติเดิม แต่อาจพิจารณาปรับความถี่การประมูลและวงเงินของพันธบัตร ธปท. ระยะ 3 เดือน 6 เดือน และพันธบัตรประเภทอัตราดอกเบี้ยคงที่บางรุ่น เพื่อให้สอดคล้องกับการประมูลตั๋วเงินคลังและพันธบัตรรัฐบาลที่ระยะเดียวกันในแต่ละสัปดาห์ ส่วนกำหนดการออกพันธบัตรธปท.รายเดือน จะประกาศให้ตลาดทราบล่วงหน้าทุกเดือนผ่านทางเว็บไซต์ของ ธปท.

96259966 1131306450552114 7372879055181316096 n

นอกจากนี้ ธปท.จะประสานงานกับสบน.อย่างใกล้ชิด ในการกำหนดวงเงินและประเภทอายุพันธบัตร ธปท. ให้เหมาะสมกับภาวะตลาดเงินและตลาดพันธบัตร รวมทั้งคำนึงถึงการออกตั๋วเงินคลัง พันธบัตรรัฐบาล และพันธบัตรรัฐวิสาหกิจ เพื่อให้ปริมาณพันธบัตรภาครัฐโดยรวมอยู่ในระดับที่เหมาะสมสอดคล้องกับภาวะตลาดในแต่ละช่วงเวลา

อย่างไรก็ตาม ธปท. ขอสงวนสิทธิ์การปรับวงเงินประมูลพันธบัตร ธปท. ระหว่างเดือน กรณีตลาดการเงินมีความผันผวนเพิ่มขึ้นจนส่งผลให้ความต้องการพันธบัตรในระหว่างเดือนเปลี่ยนแปลงไปจากที่คาดการณ์อย่างมีนัยสำคัญ โดย ธปท. จะแจ้งให้ตลาดทราบอย่างน้อย 2 วันทำการก่อนวันประมูลพันธบัตร

ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมา สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจและตลาดการเงินทั้งในและต่างประเทศเป็นวงกว้าง ตลาดพันธบัตรมีความผันผวนเพิ่มขึ้นและคาดว่าจะยังอยู่ในระดับสูงในระยะต่อไป นอกจากนี้ การระดมทุนของภาครัฐเพื่อรองรับมาตรการเยียวยาและลดผลกระทบโควิด-19 อาจส่งผลต่ออุปทานพันธบัตรภาครัฐโดยรวม จึงได้หารือกับสบน.เพื่อกำหนดแนวทางพันธบัตรให้เหมาะสม

Avatar photo