COVID-19

‘หุ้นเอเชีย’ ขยับขึ้น ขานรับนานาชาติผ่อน ‘ล็อกดาวน์’

ตลาดหุ้นเอเชีย ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (11 พ.ค.) ขยับขึ้นเล็กน้อย ท่ามกลางความหวังของนักลงทุนที่เพิ่มมากขึ้น จากการที่มีประเทศที่เริ่มเปิดเศรษฐกิจของตัวเองมากขึ้น แม้บางประเทศจะพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงขึ้่นหลังจากผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์แล้วก็ตาม

stock1 1
แฟ้มภาพ

ดัชนีนิกเคอิ ตลาดหลักทรัพย์โตเกียว เคลื่อนไหวล่าสุดอยู่ที่ 20,493.81 จุด เพิ่มขึ้น 314.72 จุด หรือ 1.56% ดัชนีฮั่งเส็งของฮ่องกงที่ 24,721.34 จุด ทะยานขึ้นมา 491.17 จุด หรือ 2.03% ดัชนีคอมโพสิตเซี่ยงไฮ้ ของจีนที่ 2,908.16 จุด บวก 12.82 จุด หรือ 0.44% และดัชนีสเตรทไทมส์ ของสิงคโปร์ที่ 2,604.82 จุด บวก
12.94 จุด หรือ 0.50%

เมื่อวานนี้ (10 พ.ค.) เกาหลีใต้ออกมาเตือนถึงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รอบ 2 จากการที่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือน และในเยอรมนี มีรายงานถึงการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน หลังจากที่ผ่อนคลายมาตรการควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดแล้ว

อย่างไรก็ดี ดูเหมือนว่านักลงทุนจะยังคงมีมุมมองในด้านบวกอยู่ ถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก จากการที่มีประเทศจำนวนมากขึ้น ที่เปิด หรือมีแผนที่จะเปิดให้กิจกรรมต่างๆ เคลื่อนไหวได้มากขึ้น รวมถึง ญี่ปุ่น ที่รัฐบาลส่งสัญญาณในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า อาจจะยกเลิกมาตรการฉุกเฉินในพื้นที่ที่พบการติดเชื้อโควิด-19 น้อยลง

นักลงทุนยังคลายความวิตกเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากที่เจ้าหน้าที่การค้าของทั้งสองประเทศยืนยันจะร่วมมือกันในการส่งเสริมเศรษฐกิจมหภาคเพื่อให้เอื้ออำนวยต่อการดำเนินการตามข้อตกลงการค้าเฟสแรก

นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน และหัวหน้าคณะเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ และนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเมื่อวันศุกร์ (8 พ.ค.) ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้ตกลงกันว่าจะร่วมมือกันในการส่งเสริมเศรษฐกิจมหภาคเพื่อสร้างบรรยากาศและภาวะต่างๆ ที่เอื้ออำนวยกับการดำเนินการตามข้อตกลงการค้าเฟสแรกระหว่างจีนและสหรัฐ

Avatar photo