Sport

จักรยานทางไกล “ทัวร์ออฟไทยแลนด์”ลงตัวกำหนดแข่งใหม่ 6-16 ต.ค.

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ในฐานะผู้จัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” และ จักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” รายการ “The Princess Maha Chakri Sirindhorn’s Cup Tour of Thailand 2020” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้รับข้อหารือด่วนจากแผนกถนน หรือ “โร้ด ดีพาร์ทเมนต์” ของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ในเรื่องกำหนดการใหม่ของการแข่งขัน “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ซึ่งเดิมเลื่อนจากระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน 2563 มาเป็นระหว่างวันที่ 1-10 สิงหาคม เนื่องจากปัญหาการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ล่าสุดได้เลื่อนการแข่งขันอีกครั้งไปเป็นระหว่างวันที่ 6-16 ตุลาคม ตามข้อเสนอของยูซีไอ ที่เสนอมาให้เลือก 3 ช่วงเวลาและไทยตัดสินใจเลือกวันดังกล่าวโดยเส้นทางแข่งขันยังเป็นเส้นทางเดิมคือ สมุทรสงคราม-สุราษฏร์ธานี

S2

“จากกำหนดการทั้ง 3 ช่วง ที่แผนกถนนของ ยูซีไอ ส่งให้มาเลือก คณะกรรมการบริหารสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้หารือร่วมกับฝ่ายเทคนิค และฝ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขัน จึงมีมติเลือกช่วงเวลาจัดการแข่งขันใหม่ของ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ เป็นระหว่างวันที่ 6-16 ตุลาคม เนื่องจากส่งผลกระทบน้อยที่สุด และขณะเดียวกันก็มีความต่อเนื่องกับการแข่งขันรายการสำคัญมากกว่าช่วงเวลาอื่น โดยทัวร์ชาย แข่งระหว่างวันที่ 6-11 ตุลาคม ซึ่งจะเริ่มต้นหลังการแข่งขันรายการ ทัวร์ ออฟ มาเลเซีย จบลง 2 วัน ในขณะที่ วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ แข่งขันระหว่างวันที่ 14-16 ตุลาคม ก็จะสิ้นสุดก่อนการแข่งขัน ทัวร์ ออฟ กวางซี ซึ่งเป็นรายการวันเดย์ เรซ วีเมนส์ เวิลด์ ทัวร์ ที่ประเทศจีน 3 วัน ”

“นอกจากนั้นได้รับการยืนยันทางจีนว่าจะขอจัดการแข่งขัน ทัวร์ ออฟ จงหมิง ไอส์แลนด์ เหมือนเดิมหลังจากที่ตอนแรกจะยกเลิกจัด โดยจัดในช่วงระหว่างวันที่ 23-25 ตุลาคม ซึ่งนักปั่นสาวไทยจะมีโอกาสลงแข่งขันประชันฝีเท้ากับนักปั่นอาชีพระดับโปรทีมของ ยูซีไอ อีกครั้ง” พลเอกเดชา กล่าว

พลเอกเดชา กล่าวเสริมอีกว่า ทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ส่งหนังสือยืนยันในการตัดสินใจเลื่อนวันแข่งขัน “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ดังกล่าวไปยัง ยูซีไอ แล้ว ขณะเดียวกันทางสมาคมฯอยู่ระหว่างการปรับปฏิทินการแข่งขันของสมาคมฯ ในช่วงเวลาหลังการปลดล็อกการเดินทางและกิจกรรมกลางแจ้งตามนโยบายรัฐบาลอีกครั้ง คาดว่าจะสามารถประกาศอย่างเป็นทางการได้ภายในวันที่ 15 พฤษภาคม นี้ ซึ่งเมื่อลงตัวทั้งหมดแล้วก็จะรายงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง, สโมสรสมาชิก รวมถึงการกีฬาแห่งประเทศไทย ได้รับทราบต่อไป

Avatar photo