World News

‘พยาบาลจีน’ เขียนจดหมายเปิดผนึกถึง ‘ประธานาธิบดีสหรัฐ’

ปักกิ่ง – พยาบาลจีนคนหนึ่งเขียนจดหมายเปิดผนึกถึง โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เพื่อแบ่งปันเรื่องราวเวลาของเธอในอู่ฮั่น พร้อมส่งความปรารถนาดีของเธอไปถึงชาวอเมริกันในการต่อสู้กับโรคโควิด-19

“ฉันยังจำภาพที่เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ 42,000 คนจากทั่วประเทศมาทำงานร่วมกับเพื่อนของเราในหูเป่ย เพื่อช่วยชีวิตคนตลอดทั้งวันทั้งคืนได้” นางพยาบาลบอกเล่า เธอก็เป็นหนึ่งในผู้ที่ต้องเดินทางไปอู่ฮั่นเช่นกัน

139041468 15889493091101n

“วันที่ฉันออกเดินทางไปอู่ฮั่น คือวันส่งท้ายปีเก่าในเทศกาลตรุษจีน ซึ่งเป็นวันสำคัญที่สุดของจีนที่ครอบครัวจะมารวมตัวกันพร้อมหน้า เหมือนกับวันคริสต์มาสอีฟในสหรัฐอเมริกา แต่ฉันเป็นเจ้าหน้าที่แพทย์ เป็นหน้าที่และคำปฏิญาณของฉันที่จะต้องไปช่วยชีวิตคน” เธอกล่าวในจดหมาย

“แพทย์ 42,000 คนรวมถึงฉัน ทิ้งครอบครัวไปโดยไม่ลังเล มุ่งหน้าไปสู่อู่ฮั่นจากทุกสารทิศ และที่นั่นเองที่เราเริ่มต้นช่วยชีวิตคน ต่อสู้กับไวรัสโคโรนา”

พยาบาลเล่าถึงปัญหาขั้นต้นอันเนื่องมาจากการขาดแคลนเครื่องมือทางการแพทย์

“ช่วงวันที่ยากที่สุดผ่านพ้นไป สิ่งที่ทำให้ฉันดีใจที่สุดคือการได้เห็นผู้ป่วยโรคโควิด-19 หายดีและออกจากโรงพยาบาลจำนวนมากขึ้นและมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ป่วยที่อายุมากแล้ว” เธอกล่าว

138789225 15818607400941n scaled 1

“เราดูแลผู้ป่วยสูงอายุทุกคนเสมือนพวกเขาเป็นพ่อแม่ของเรา เรารักษาผู้ป่วยที่มีอายุ 80 ปีขึ้นไปในมณฑลหูเป่ยมากกว่า 3,600 คนโดยไม่ทอดทิ้งหรือยอมแพ้ ฉันมีความสุขและภูมิใจมากจริงๆ” พยาบาลเขียนในจดหมาย

ในอู่ฮั่น เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์พยายามอย่างดีที่สุดที่จะรักษาทุกคน ตั้งแต่คนแก่อายุ 108 ปีไปจนถึงทารกที่มีอายุเพียง 30 ชั่วโมง

พยาบาลด้านระบบทางเดินหายใจระบุในจดหมายว่า “ฉันรู้ว่าในขณะนี้ชาวอเมริกันจำนวนมากกำลังประสบปัญหาเนื่องจากไวรัส บุคลากรทางการแพทย์ชาวอเมริกันหลายคนกำลังต่อสู้ในแนวหน้า และคนที่ไม่รู้จักอีกมากมายกำลังช่วยกันดูแลผู้อื่นในรูปแบบที่แตกต่างกันไป ฉันขอแสดงความยกย่องพวกเขาด้วย!”

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight