Properties

อินไซต์ข้อมูลโฮมฯพบ’บ้านหรูดีมานด์พุ่ง’

บริษัท โฮมบายเออร์ไกด์ จำกัด จัดเสวนาพิเศษ Insights พฤติกรรมผู้บริโภคออนไลน์ เกี่ยวกับการเลือกซื้อที่อยู่อาศัย โดยการนำข้อมูลบิ๊กดาต้า จากฐานลูกค้าที่เข้าใช้บริการสืบค้นข้อมูลที่อยู่อาศัยผ่านเว็บไซต์ www.home.co.th ซึ่งมีฐานผู้ใช้บริการปีละ 10 ล้านคน พบอินไซต์สำคัญความต้องการบ้านหรูดีมานด์สูงกว่าจำนวนสินค้าที่มีในตลาด

ดร.นฤมล
ดร.นฤมล ประทานวณิช

ดร.นฤมล ประทานวณิช อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ข้อมูล Insights จากฐานผู้ใช้บริการเว็บไซต์ www.home.co.th พบพฤติกรรมผู้เข้ามาใช้เว็บไซต์โฮมในการสืบค้นเพื่อเลือกซื้อที่อยู่อาศัย มีข้อมูลน่าสนใจหลายอย่าง ทั้งความต้องการที่อยู่อาศัยหลากหลาย เจาะลึกรายทำเลและราคาแตกต่างกันไป

จากฐานข้อมูลดังกล่าว สามารถจำแนกกลุ่มผู้ที่สนใจซื้อบ้านและคอนโดฯ แยกได้เป็น 6 ประเภทด้วยกัน ซึ่งในที่นี้จะระบุเป็น Persona หรือกลุ่มลูกค้าที่แตกต่างกันประกอบด้วย

  • กลุ่มลูกค้าที่มีพฤติกรรมชิลๆ ชอบธรรมชาติชีวิตเรียบง่ายสบายๆ
  • กลุ่มลูกค้าที่เน้นความเรียบหรูกินดีอยู่ไฮโซ
  • กลุ่มลูกค้าที่เน้นเรื่องสุขภาพ ความสะอาด และปลอดภัย
  • กลุ่มลูกค้าที่เน้นการเดินทางสะดวกสบาย ใกล้รถไฟฟ้า
  • กลุ่มลูกค้าที่มองหาประโยชน์ใช้สอยและความคุ้มค่า
  • กลุ่มลูกค้าที่แค่เลือกดูแต่ไม่ตัดสินใจใดใด

จากฐานลูกค้าทั้ง 6 กลุ่ม พบว่า กลุ่มลูกค้าที่เน้นความเรียบหรูกินดีอยู่ไฮโซ และกลุ่มลูกค้าที่เน้นเรื่องสุขภาพ ความสะอาด และปลอดภัยเป็นสองกลุ่มที่มีสัดส่วนมากที่สุดในฐานข้อมูลคือ 37.8%

S 32145539
บรรยากาศงานเสวนา Insights พฤติกรรมผู้บริโภคออนไลน์ เกี่ยวกับการเลือกซื้อที่อยู่อาศัย

ขณะที่กลุ่มลูกค้าที่เน้นการเดินทางสะดวกสบาย ใกล้รถไฟฟ้า และกลุ่มลูกค้าที่มีพฤติกรรมชิลๆ ชอบธรรมชาติชีวิตเรียบง่ายสบายๆ เป็นฐานลูกค้ารองลงมาคือ 30.47%

ตามด้วยกลุ่มลูกค้าที่แค่เลือกดูแต่ไม่ตัดสินใจใดใด 18.57% และกลุ่มลูกค้าที่มองหาประโยชน์ใช้สอยและความคุ้มค่า มีสัดส่วนน้อยที่สุดคือ 13.10%

นอกจากนี้จากข้อมูลลูกค้าที่เลือกทำเลที่อยู่อาศัยใกล้รถไฟฟ้าพบว่า กลุ่มลูกค้าที่เน้นความเรียบหรูกินดีอยู่ไฮโซ มีความต้องการที่อยู่อาศัยใกล้รถไฟฟ้าสูงที่สุด ซึ่งมากกว่าค่าเฉลี่ยโครงการที่เปิดขายในตลาด ถึง 0.8 และกลุ่มลูกค้าที่มองหาประโยชน์ใช้สอยและความคุ้มค่า ก็มีความต้องการค่อนข้างสูงกว่าสินค้าที่มีขายในตลาดเช่นเดียวกัน ด้วยระดับความต้องการที่เกินค่ากลางที่ 0.4

ในขณะที่ กลุ่มลูกค้าที่มีพฤติกรรมชิลๆ ชอบธรรมชาติชีวิตเรียบง่ายสบายๆ มีสินค้าที่อยู่อาศัยออกสู่ตลาดค่อนข้างโอเวอร์ซัพพลาย เช่นเดียวกับสินค้ากลุ่มลูกค้าที่เน้นการเดินทางสะดวกสบายใกล้รถไฟฟ้า มีสินค้าออกมามากกว่าความต้องการเช่นเดียวกัน

ส่วนข้อมูลในต่างจังหวัด ที่หัวหิน ประจวบคีรีขันธ์ พบว่า กลุ่มลูกค้าที่เน้นความเรียบหรูกินดีอยู่ไฮโซ ยังมีความต้องการในตลาดเป็นจำนวนมาก เรียกว่าโอเวอร์ดีมานด์ ด้วยอัตราถึง 1.0  ในขณะที่สินค้าสำหรับกลุ่มลูกค้าที่มีพฤติกรรมชิลๆ ชอบธรรมชาติชีวิตเรียบง่ายสบายๆ มีออกสู่ตลาดจำนวนมาก ค่าเฉลี่ยโอเวอร์ซัพพลายถึง 0.7

พิภพ
ดร.พิภพ เทียนประภาสิทธิ์

ด้านดร.พิภพ เทียนประภาสิทธิ์ ผู้ร่วมก่อตั้ง โฮมดอทเทค กล่าวว่าข้อมูลจากการสืบค้นเพื่อเลือกซื้อบ้านจากเว็บไซต์ www.home.co.th สามารถจำแนกพฤติกรรมผู้ใช้เว็บไซต์ได้ดังนี้ คนสนใจซื้อบ้านชอบเข้าเว็บไซต์ในวันจันทร์ มากที่สุด รองลงมาคือวันอังคาร และวันอาทิตย์

ส่วนทำเลในการสืบค้นที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯและปริมณฑลพบว่า การค้นหาบ้านเดี่ยวทำเลที่ค้นมากสุดคือ หนองจอก รอลงลงมาคือ คลองสามวา ตามด้วยดอนเมือง ประเวศ และบางขุนเทียน ส่วนทำเลคอนโดมิเนียม สืบค้นมากที่สุดคือจตุจักร ตามด้วยบางซื่อ พระโขนง ห้วยขวาง และบางพลัด

สำหรับทาวน์เฮ้าส์ ทำเลที่ค้นหามากสุดคือ คลองสามวา ลาดกระบัง ประเวศ บางเขน และหนองจอก ด้านโฮมออฟฟิศ ทำเลที่ค้นหามากสุดคือ ประเวศ สะพานสูง ลาดพร้าว หนองแขม และบางกะปิ

ข้อมูลเหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของข้อมูลบิ๊กดาต้าจากเว็บ www.home.co.th ที่ถอดมาเป็นพฤติกรรมผู้สนใจซื้อบ้าน ยังมีข้อมูลอีกหลายด้านที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการนำไปพิจารณา พัฒนาสินค้าที่อยู่อาศัยออกมาให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดได้ในอนาคต

 

 

 

 

Avatar photo