World News

เด็กมัธยมญี่ปุ่น ติดเกม-เล่นเน็ต หลังปิดโรงเรียนหนีโควิด

ญี่ปุ่นเผยเด็กมัธยมจำนวนมาก “ติดเกม-เล่นอินเทอร์เน็ต” หลังโรงเรียนปิดยาวหนีโควิด-19 ผลวิจัยชี้ 80% ดูเว็บไซต์รวมคลิปวีดีโอ

สำนักข่าว Japan Today ของญี่ปุ่น รายงานข่าวว่า จากผลการสำรวจกลุ่มตัวอย่างนักเรียนตั้งแต่ชั้นมัธยมต้นจนถึงนักศึกษามหาวิทยาลัย จำนวน 8,464 คน ระหว่างวันที่ 27 มีนาคม -6 เมษายน 2563 เรื่อง ผลกระทบจากการปิดสถาบันการศึกษาเป็นเวลานานในช่วงการระบาดของไวรัสโควิด-19 พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมปลาย 71% และนักเรียนชั้น มัธยมต้น  72% ยอมรับว่าใช้เวลากับโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้น

games 722105 1280

ทั้งนี้ ผลสำรวจพบว่า  80% ใช้เวลาไปกับการเข้าเว็บไซต์รวมคลิปวีดีโอ เช่น ยูทูป ขณะที่ 40-50% เล่นเกมที่เป็นแอปพลิเคชั่นในมือถือ นอกจากนี้  43% ของนักเรียนมัธยมต้น และ 33% ของนักเรียนมัธยมปลาย ยังใช้เวลาเล่นวีดีโอเกมจากอุปกรณ์อื่นๆ นอกเหนือจากมือถือด้วย

มิกิ เอ็นโดะ ตัวแทนองค์กร Angels Eyes ซึ่งทำงานด้านปัญหาเสพติดอินเทอร์เน็ต กล่าวว่า เด็กที่ไม่มีเป้าหมายในการร่วมกิจกรรมชมรมหรือการสอบต่างๆ มีโอกาสหันไปเสพติดเกมรวมถึงอื่นๆ ดังนั้นเมื่อโรงเรียนปิดและกิจกรรมถูกจำกัด ปัญหานี้จะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจยังพบว่า พ่อแม่ที่ทำงานอยู่กับบ้าน (Work from Home) สามารถสังเกตเวลาที่ลูกใช้เล่นเกมได้ ดังนั้น พ่อแม่ผู้ปกครองควรกำหนดเวลาใช้อินเทอร์เน็ตและเกม รวมถึงกวดขันให้แน่ใจว่าการเล่นเกมและอินเตอร์เน็ตไม่กระทบเวลานอนหรือการใช้ชีวิตประจำวันตามปกติ

สึสึมุ ฮิกุชิ หัวหน้าศูนย์การแพทย์และการเสพติดประจำจังหวัดคานากาวะ กล่าวเพิ่มเติมว่า เป็นไปได้ที่เมื่อโรงเรียนปิดเทอมยาวนานขึ้น อาจมีเด็กจำนวนมากหลุดออกจากกิจกรรมปกติในชีวิตประจำวัน แล้วเมื่อถึงวันที่โรงเรียนกลับมาเปิดจะไม่สามารถกลับไปใช้ชีวิตตามปกติได้

Avatar photo