Environmental Sustainability

ในช่วง 16 ปีที่ผ่านมา ระดับน้ำทะเลสูงขึ้นเท่าไร??

วอชิงตัน – นาซาเผยว่านักวิทยาศาสตร์ของนาซาพบการสูญเสียน้ำแข็งในแอนตาร์กติกาและกรีนแลนด์ ที่ส่งผลให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้นในช่วงระหว่างปี 2003-2019

ด้วย ดาวเทียมพร้อมระบบเลเซอร์วัดระดับความสูงของผิวโลก ที่ทันสมัยที่สุดของนาซาในอวกาศ นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการตรวจวัดอย่างละเอียดแม่นยำว่าการยกระดับของแผ่นน้ำแข็งในกรีนแลนด์และแอนตาร์กติกาเปลี่ยนไปอย่างไรในช่วง 16 ปีที่ผ่านมา

getAttachment 1 1

ผลลัพธ์แสดงข้อมูลเชิงลึกว่า แผ่นน้ำแข็งขั้วโลกกำลังเปลี่ยนแปลง โดยเห็นอย่างชัดเจนว่า น้ำแข็งที่เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยในแอนตาร์กติกาตะวันออก ถูกบดบังด้วยการสูญเสียน้ำแข็งมหาศาล ในแถบแอนตาร์กติกาตะวันตก

นักวิทยาศาสตร์ พบว่า การสูญเสียน้ำแข็งสุทธิจากทวีปแอนตาร์กติกา พร้อมกับ แผ่นน้ำแข็งที่ลดลงของกรีนแลนด์ มีผลต่อระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น 0.55 นิ้ว (14 มิลลิเมตร) ระหว่างปี 2003-2019 ซึ่งต่ำกว่า 1 ใน 3 ของการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเลทั่วโลกเพียงเล็กน้อย

การค้นพบดังกล่าวมาจาก ดาวเทียมวัดการเปลี่ยนแปลงของแผ่นน้ำแข็ง เมฆ และความสูงของพื้นดิน ไอซ์แซต-2 (ICESat-2) ของ นาซา ซึ่งปล่อยในปี 2018 เพื่อทำการตรวจวัดระดับความสูงทั่วโลกโดยละเอียด รวมถึงพื้นที่เยือกแข็งของโลก

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight