Business

กทม.เว้นค่าเช่าผู้ค้า ‘ตลาดนัดจตุจักร’ 3 เดือน เปิดขายแล้ววันนี้

กทม. งดเก็บค่าเช่าผู้ค้าตลาดนัดจตุจักรเบื้องต้น 3 เดือน พร้อมร้องขอ รฟท. งดเก็บค่าเช่าตลาดจาก กทม.  9 เดือน แต่ยังไร้เสียงตอบรับ เผยเปิดตลาดนัดจตุจักรวันแรก คุมเข้มมาตรการป้องกันโควิด-19 แพร่ระบาด

นางวัลยา วัฒนรัตน์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยระหว่างการลงพื้นที่ตรวจมาตรการป้องกันโควิด – 19 ภายในตลาดนัดจตุจักร ที่กลับมาเปิดให้บริการในวันนี้เป็นวันแรกว่า เพื่อเป็นการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด – 19) ให้กับผู้ค้า

ตลาดนัดจตุจักร

ในเบื้องต้นกรุงเทพมหานครจึงได้งดเก็บค่าเช่าจากผู้ค้าในตลาดนัดจตุจักรเป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือนมีนาคม ถึงพฤษภาคม 2563 พร้อมทั้งทำหนังสือถึงการรถไฟแห่งประเทศไทยเพื่อขอให้การรถไฟงดเก็บค่าเช่าตลาดจากกรุงเทพมหานครเป็นเวลา 9 เดือน ตั้งแต่เดือนมีนาคม ถึง พฤศจิกายน 2563 แต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับจากการรถไฟแห่งประเทศไทย

ทั้งนี้ ในการเปิดให้บริการวันแรกของตลาดนัดสวนจตุจักร กรุงเทพมหานครได้ขอความร่วมมือผู้ค้า และประชาชนที่จะมาเลือกซื้อสินค้าที่ตลาดนัดจตุจักรได้ปฏิบัติตามมาตรการและข้อกำหนดต่างๆ เพื่อความปลอดภัยจากเชื้อโควิด – 19 เพราะหากตรวจพบมีการฝ่าฝืนหรือพบการติดเชื้อในพื้นที่ตลาดนัดจตุจักรอาจจะต้องมีการพิจารณาถึงการปิดพื้นที่หรือปิดตลาดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อดังกล่าว

ตลาดนัดจตุจักร6

ปัจจุบัน ตลาดนัดจตุจักรมีผู้ค้าทั้งหมด 10,334 ราย โดยในช่วงแรกของการเปิดให้บริการตลาดนัดเสาร์ – อาทิตย์ จะเปิดให้บริการเวลา 05.00 – 18.00 น. ส่วนพื้นที่ผู้ค้าลานเร่บริเวณหอนาฬิกาและตลาดกลางคืนยังไม่เปิดให้บริการเนื่องจากติดเวลาเคอร์ฟิว

นอกจากนี้ สำนักงานตลาดกรุงเทพมหานคร (ตลาดนัดจตุจักร) ได้จัดเตรียมมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 ในตลาดนัดจตุจักร ตามมาตรฐานความปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็น การกำหนดทางเข้า-ออก จุดคัดกรอง  6 จุด พร้อมตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายและจัดแอลกอฮอล์เจลฆ่าเชื้อโรค และอ่างล้างมือแบบเหยียบครบทุกจุด

ตลาดนัดจตุจักร4

ขณะที่ผู้ค้าและประชาชนที่มาใช้บริการ ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกคน รวมถึงมีการกวดขัน การทำความสะอาดห้องสุขาสาธารณะ จำนวน 8 แห่ง ภายในตลาดนัดทุกๆ 2 ชั่วโมง ตามที่กำหนดไว้ สำหรับผู้ค้าประเภทอาหาร ต้องปฏิบัติตามมาตรการ ที่กำหนดไว้ เช่น จัดหาฉากพลาสติกปิดกั้นอาหารปรุงสำเร็จ หรือภาชนะมีฝาปิด และจัดโต๊ะนั่งรับประทานพร้อมมีฉากกั้น เว้นระยะห่าง 1 – 2 เมตร สำหรับที่นั่ง และมีการกำหนดจำนวนบุคคลเข้าภายในร้าน อาทิ ร้านค้าขนาดเล็ก ให้เข้าครั้งละ 5 คน ร้านค้าขนาดใหญ่ เข้าครั้งละไม่เกิน 10 คน เป็นต้น

Avatar photo