World News

‘น้ำมันสหรัฐ’ ราคาพุ่งต่อเนื่อง ขานรับ ‘คลายล็อก-ลดผลิต’

ราคาน้ำมันดิบเวสต์ เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท ของสหรัฐ ยังปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในวันนี้ (8 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ท่ามกลางความหวังถึงความต้องการบริโภคที่เพิ่มขึ้น หลังหลายประเทศเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ที่บังคับใช้เพื่อควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

oilll123456

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยหนุนจากการที่บริษัทสหรัฐทำการปรับลดการผลิตน้ำมัน ขณะที่ซาอุดีอาระเบียปรับเพิ่มราคาน้ำมันอย่างเป็นทางการ

ราคาน้ำมันดิบเวสต์ เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท กำหนดส่งมอบเดือนมิถุนายน ที่ตลาดไนเม็กซ์ของสหรัฐ เคลื่อนไหวล่าสุดมาอยู่ที่ 23.92 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ขยับขึ้นมา 0.37 เซนต์ หรือ  1.57%  ดีดตัวขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 2 ติดต่อกัน หลังจากที่เคยดิ่งลงไป จนทำสถิติราคาติดลบเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

วันนี้  สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงาน ของสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สหรัฐมีปริมาณการผลิตน้ำมันลดลง 200,000 บาร์เรลต่อวัน  มาอยู่ที่ 11.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยที่ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ ทั้งเอ็กซอน เชฟรอน และโคโนโค ฟิลิปส์ ต่างก็ปรับลดการผลิตน้ำมัน ท่ามกลางราคาที่ตกต่ำลง

เช่นเดียวกับกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) และชาติพันธมิตร ที่เรียกรวมกันว่า โอเปคพลัส  ที่เริ่มปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลง 9.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา ขณะที่นอร์เวย์ และแคนาดา ก็ได้ปรับลดกำลังการผลิตลงมาเหมือนกัน

Avatar photo